ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน! พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์คนแรกในสหรัฐฯที่โคโลราโด 


Pedestrians wear masks while crossing an empty road at the intersection of Market Street and 15th Avenue during the evening rush hour Monday, Dec. 28, 2020, in downtown Denver. (AP Photo/David Zalubowski)
Pedestrians wear masks while crossing an empty road at the intersection of Market Street and 15th Avenue during the evening rush hour Monday, Dec. 28, 2020, in downtown Denver. (AP Photo/David Zalubowski)

จาเร็ด โพลิซ ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (29 ธ.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ในรัฐโคโลราโด โดยเป็นชนิดเดียวกับที่พบในอังกฤษก่อนหน้านี้ จากการรายงานของ The Associated Press

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อเป็นชายอายุในวัย 20 ปีเศษ อยู่ในระหว่างการกักตัวในเขตการปกครองเอลเบิร์ท ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบททางตะวันออกเฉียงใต้ของนครเดนเวอร์ และไม่มีประวัติการเดินทาง

ดเวน สมิธ ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของเขตการปกครองเอลเบิร์ท ระบุว่า นอกจากชายคนดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้ที่อาจติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์อีกคนในรัฐโคโลราโด ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า ทั้งสองคนทำงานในเมืองซิมลา เขตการปกครองเอลเบิร์ท แต่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตการปกครองดังกล่าว

ห้องปฏิบัติการของรัฐโคโลราโดยืนยันว่าพบไวรัสกลายพันธุ์ในรัฐ และทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเชื่อว่าไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่นี้ระบาดได้ง่ายกว่าไวรัสแบบเดิม แต่หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐโคโลราโด ยังเชื่อว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีในขณะนี้จะมีประสิทธิผลต่อไวรัสกลายพันธุ์ได้

เทรเวอร์ เบดฟอร์ด นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์มะเร็งเฟรด ฮัตชินสัน ในนครซีแอทเทิล (Fred Hutchinson Cancer Research Center) รัฐวอชิงตัน ระบุว่า แม้ขณะนี้ไวรัสกลายพันธุ์ยังพบได้ยากสหรัฐฯ แต่การพบผู้ติดเชื้อโดยไม่ได้มีประวัติการเดินทางนั้นหมายความได้ว่า ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้กำลังมีการระบาดอยู่ โดยอาจมาจากผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือเดือนธันวาคม นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่า จะมีการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์นี้อีกระลอก

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังเร่งตรวจสอบหาผู้ที่อาจติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์คนอื่นๆ และทำการสืบหาการติดต่อสัมผัสเพื่อสืบหาการระบาดของไวรัสทั่วรัฐโคโลราโด เพิ่มเติม

ทั้งนี้
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ​ หรือ CDC ได้ออกกฎในวันคริสต์มาสเพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากอังกฤษมายังสหรัฐฯ ต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นลบ

XS
SM
MD
LG