ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยเยอรมันปลูกผักในขั้วโลกใต้ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก


Vegetables are seen growing on the Eden ISS, German Aerospace Center, Antarctica. (eden_iss_project - Instagram)
Vegetables are seen growing on the Eden ISS, German Aerospace Center, Antarctica. (eden_iss_project - Instagram)

ทีมนักวิทยาศาสตร์เยอรมันในขั้วโลกใต้ได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตผักที่ทีมงานปลูกโดยไม่ใช้ดินเเละเเสง ซึ่งเป็นผลผลิตผักที่ได้เป็นครั้งเเรก

ทีมนักวิจัยประจำที่สถานีนอยมาเยอร์ สเตชั่น ธรี (Neumayer Station III) ของเยอรมัน ได้เก็บผักสลัดใบเขียวได้รวม 3 กิโลกรัมกับ 6 ขีด หรือเกือบ 8 ปอนด์ แตงกวา 18 ลูก ผักเเรดิชอีก 70 หัว โดยผักทั้งหมดนี้ปลูกในสวนเรือนกระจกทดลอง ในขณะที่ระดับอุณหภูมิภายนอกอยู่ต่ำกว่าจุดเยือกเเข็งถึง 20 องศาเซลเซียส เเละเเสงอาทิตย์ไม่เคยส่องขึ้นเกินเส้นขอบฟ้า

การทดลองปลูกผักในขั้วโลกใต้นี้เป็นโครงการที่มุ่งหาทางปลูกผักให้กับนักบินอวกาศรับประทาน และเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนผักบริโภคในพื้นที่ต่างๆ ที่มีสภาพภูมิอากาศที่ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก

ศูนย์อวกาศเยอรมัน (German Aerospace Center) หรือ DLR ซึ่งเป็นผู้จัดทำโครงการปลูกผักในขั้วโลกใต้นี้ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ภายในเดือนพฤษภาคม ทีมนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตผักเเละผลไม้ได้สัปดาห์ละ 4 ถึง 5 กิโลกรัม หรือ 8.8 ถึง 11 ปอนด์

ในขณะที่องค์การสำรวจอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า สามารถปลูกผักใบเขียวได้สำเร็จบนสถานีอวกาศนานาชาติ เเต่โครงการของศูนย์อวกาศเยอรมัน DLR นี้จะผลิตผักเเละผลไม้หลากหลายชนิดมากกว่า

จนถึงขณะนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์เยอรมันสามารถปลูกผักหลายอย่างได้สำเร็จเเล้ว ตั้งเเต่ เเรดิช สลัดใบเขียว มะเขือเทศ แตงกวา พริกหยวก เเละยังปลูกผักสมุนไพรได้ด้วย ตั้งเเต่ กระเพรา พาร์สลี่ ผักชีฝรั่ง เเละกุ่ยช่าย

แดนเนียล ชูเบิร์ต (Daniel Schubert) ผู้จัดการโครงการปลูกผักของศูนย์อวกาศเยอรมัน DLR กล่าวว่า ต้องใช้ความอดทนเมื่อปลูกสตรอเเบร์รี่ เเละมาถึงขณะนี้ ทีมงานกำลังรอดูว่าจะปลูกได้ผลหรือไม่

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG