ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยเจาะ 'แผ่นน้ำเเข็ง 6,000 ปี' ศึกษาประวัติภาวะโลกร้อนและพยากรณ์อนาคต


นักวิจัยเจาะแผ่นน้ำเเข็งอายุหกพันปีศึกษาประวัติภาวะโลกรัอน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

นักวิจัยเจาะแผ่นน้ำเเข็งอายุหกพันปีศึกษาประวัติภาวะโลกรัอน

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังขุดเจาะก้อนน้ำเเข็งขั้วโลกเหนือเพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศในอดีต

ที่ตั้งของโครงการ East Greenland Ice Core Project หรือเรียกสั้นๆว่า East GRIP ดูเเล้วเหมือนลูกโบว์ลิ่งยักษ์บนลานสเก็ตน้ำเเข็ง

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานอยู่ด้านใต้ของพื้นน้ำเเข็ง เทรฟเว่อร์ พ็อพพ์ เป็นหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังขุดเจาะลงไปในแผ่นน้ำแข็งเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตรครึ่ง

นักวิทยาศาสตร์แสดงตัวอย่างแกนน้ำเเข็งที่ขุดขึ้นมา ภายในแกนน้ำเเข็งนี้มีฟองอากาศขนาดเล็กติดอยู่ภายใน และเป็นฟองอากาศจากสมัยโบราณที่บันทึกประวัติสภาพภูมิอากาศของโลกเอาไว้นับหลายพันปี

เทรฟเว่อร์ พ็อพพ์ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติโครงการ East GRIP จากมหาวิทยาลัยโคเพนเฮเก้น กล่าวว่า ตัวอย่างเเกนน้ำเเข็งนี้ได้มาจากแผ่นน้ำเเข็งลึกลงไป 754 เมตร และอยู่ในชั้นน้ำแข็งอายุหกพันปี

ช่วงเวลาดังกล่าวนี้มีความสำคัญมากต่อการศึกษาของทีมงานในโครงการ East GRIP นี้ เพราะในตอนนั้นโลกอุ่นกว่าในปัจจุบัน และตัวอย่างแกนน้ำเเข็งนี้อาจจะช่วยให้ทีมนักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างจากภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน

แต่เเท่งน้ำเเข็งนี้เเตกง่าย อุณหภูมิภายในแผ่นน้ำเเข็งอยู่ที่ลบ 30 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิในห้องขุดเจาะเเผ่นน้ำเเข็งนี้อยู่ที่ติดลบ 10 องศาเท่านั้น อุณหภูมิที่อุ่นกว่านี้ทำให้น้ำเเข็งเเตกหักง่าย

เทรฟเว่อร์ พ็อพพ์ หัวหน้าทีม East GRIP กล่าวว่า รู้สึกเสียกำลังใจเมื่อเห็นเเท่งน้ำเเข็งที่ต้องใช้เวลาเเละความพยายามในการขุดขึ้นมาเริ่มเเตก และจะได้ยินเสียงน้ำเเข็งแตกหักตลอดเวลา

เยอกัน พีเดอร์ สเตฟเฟนเซน นักวิทยาธารน้ำเเข็ง ทำการขุดเจาะแกนน้ำเเข็งมานาน 37 ปี เขากล่าวว่าทางออกแก่ปัญหานี้คือการติดเครื่องเเช่เเข็งไว้ข้างในถ้ำหิมะด้านในห้องเก็บตัวอย่างแผ่นน้ำเเข็งกรีนเเลนด์ เครื่องเเช่เเข็งนี้ช่วยป้องกันแท่งน้ำเเข็งเเตกหักเพราะอุณหภูมิห้องที่อุ่นกว่าอุณหภูมิภายในน้ำเเข็ง

สเตฟเฟนเซน กล่าวว่า ทีมงานนักวิทยาศาสตร์นานาชาติทีมนี้ยังขุดเจาะหาข้อมูลที่จะช่วยพยากรณ์สภาพภูมิอากาศโลกในอนาคตอีกด้วย

แผ่นน้ำเเข็งในกรีนเเลนด์กำลังละลายและลดขนาดลงอย่างรวดเร็ว

สเตฟเฟนเซน กล่าวว่า การเข้าใจว่าธารน้ำเเข็งไหลลงสู่ทะเลได้อย่างไร เป็นกุญเเจสำคัญในการพยากรณ์ว่าน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นเร็วเเค่ไหนและมากเท่าใด

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติโครงการขุดเจาะตัวอย่างเเกนน้ำเเข็งในขั้วโลกเหนือหรือ East GRIP นี้จะใช้เวลาอีกสองสามปีกว่าจะขุดเจาะไปจนถึงฐานของแผ่นน้ำเเข็งแผ่นนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG