ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำเเข็งขั้วโลกเหนือละลายเร็วกว่าที่คิดเพราะมลพิษทางอากาศ


FILE - In this July 21, 2017 file photo, broken sea ice emerges from under the hull of the Finnish icebreaker MSV Nordica as it sails through the Victoria Strait while traversing the Arctic's Northwest Passage. After 24 days at sea and a journey spanning
FILE - In this July 21, 2017 file photo, broken sea ice emerges from under the hull of the Finnish icebreaker MSV Nordica as it sails through the Victoria Strait while traversing the Arctic's Northwest Passage. After 24 days at sea and a journey spanning
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00

ขั้วโลกเหนือที่เย็นเป็นน้ำเเข็งกำลังละลาย เเละในขณะที่ขั้วโลกเหนือกำลังละลาย บรรดาสิ่งมีชีวิตหลายชนิดก็ฟื้นคืนชีพอีกด้วย

รอส เวอร์จีเนีย นักนิเวศวิทยาแห่งสถาบันขั้วโลกเหนือศึกษามหาวิทยาลัย Dartmouth กล่าวว่า นอกจาก ช่วงอากาศที่อุ่นขึ้นจะยาวนานกว่าเดิมเเล้ว ภายใต้พื้นดิน ชั้นดินเยือกเเข็งคงตัว (permafrost) ยังกำลังละลายตัวอีกด้วย

เวอร์จีเนียกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า มีบริเวณชั้นดินที่เคยเยือกเเข็งคงตัวและไม่อำนวยเเก่การเติบโตของสิ่งมีชีวิต เริ่มละลายเพิ่มมากขึ้น ทำให้สิ่งมีชีวิตและเชื้อโรคที่เเช่เเข็งในชั้นดินเริ่มฟื้นคืนชีพ

และเหมือนกับสิ่งมีชีวิตทั่วไป ดินหายใจได้ บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังวัดปริมาณเเก๊สชนิดต่างๆ ที่ออกมาจากเเบคทีเรียเละเชื้อราในชั้นดิน พวกเขาพบว่าเชื้อโรคเหล่านี้กำลังผลิตแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และเเก๊สมีเทนออกมาในปริมาณที่น่าเป็นห่วง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เเก๊สเรือนกระจกที่เป็นอันตรายเหล่านี้ ทำให้ชั้นบรรยากาศโลกอุ่นขึ้น และเกิดการละลายของชั้นดินเยือกเเข็งคงตัวน้ำเเข็งมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเเก๊สเรือนกระจกออกมามากขึ้น และจะนำไปสู่ภาวะโลกร้อน กลายเป็นวัฏจักรเลวร้ายที่หมุนอย่างรวดเร็วในขณะที่ขั้วโลกเหนืออุ่นขึ้น

Jim McQuaid นักวิทยาศาสตร์ชั้นบรรยากาศโลก กล่าวว่า นอกจากนี้กำลังมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับน้ำเเข็งในขั้วโลกเหนือด้วย เขากล่าวว่าหิมะสีขาวสะท้อนเเสงเเดด ทำให้ไม่ละลายอย่างรวดเร็ว เเต่หากสีของหิมะเริ่มเป็นสีดำ เเม้เเต่เพียงเล็กน้อย หิมะจะละลายเร็วขึ้นกว่าเดิม และเเผ่นน้ำเเข็งในกรีนเเลนด์กำลังเปลี่ยนเป็นสีดำมากขึ้น แม้ว่ายังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้เท่านั้น ยังไม่พบในจุดอื่นๆ ของโลก

McQuaid กล่าวว่าฝุ่นจากทะเลทรายและอุตสาหกรรมโรงงาน ตลอดจนควันจากไฟป่าที่ถูกลมพัดมาจากที่ไกลโพ้น

McQuaid เป็นสมาชิกของทีมงานที่ศึกษาว่า ฝุ่นผงที่เปลี่ยนสีของหิมะในขั้วโลกเหนือเป็นสีดำมีปฏิกริยากับเชื้อโรคที่กำลังเติบโตในน้ำเเข็งอย่างไร ทีมงานพบว่าเชื้อโรคสร้างเม็ดสีขึ้นมาปกป้องตัวเองจากเเสงอาทิตย์ McQuaid กล่าวว่าเชื้อโรคในน้ำเเข็ง ฝุ่นและผง ได้รวมกันเป็นก้อนกึ่งเเข็งกึ่งเหลวที่กลายเป็นจุดสีดำในน้ำเเข็ง

McQuaid กล่าวว่าจุดบนน้ำเเข็งเหล่านี้จะมีสีเข้มกว่าเเละจะเริ่มอุ่นขึ้น จนเริ่มละลายรวมเข้าไปในหิมะ หรือน้ำเเข็ง เเละเมื่อจุดหนึ่งเริ่มละลาย จุดอื่นๆ ก็จะเริ่มละลายตามจนรวมกันขยายเป็นวงกว้างขึ้นจนเริ่มกลายเป็นน้ำ ยิ่งหิมะละลายมากขึ้น เชื้อโรคก็จะยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่งมีผลให้น้ำเเข็งละลายมากขึ้นไปอีก ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่าวัฏจักรเเบบวงเวียนนี้จะมีผลกระทบมากเเค่ไหน

เเต่ รอส เวอร์จีเนีย กล่าวว่า นักวิจัยไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน ข้อมูลที่ค้นพบนี้ ทำให้ต้องศึกษาค้นคว้าให้เข้าใจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่มีต่อชีววิทยา และการเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยาที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าเดิม

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายเเก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG