ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไฟไหม้คุกอินโดนีเซีย คร่าชีวิตผู้ต้องขังอย่างน้อย 41 คน


Indonesia Prison Fire
Indonesia Prison Fire

เกิดเหตุเพลิงไหม้ในคุกตันเกรังในอินโดนีเซียเมื่อช่วงเช้ามืดของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังเสียชีวิตอย่างน้อย 41 คน

นายยาซอนนา เลาลี รัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 1.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่ามีสาเหตุจากระบบไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ตำรวจกำลังสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่

นายยาซอนนา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเดินทางถึงที่เกิดเหตุ 13 นาทีหลังถูกเรียกตัว แต่ห้องขังบางแห่งลงกลอนอยู่ ทำให้ไม่สามารถช่วยพวกเขาได้ทันเวลา โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งในการดับเพลิง

เขายังระบุด้วยว่า คุกตันเกรังมีผู้ต้องขัง 2,072 คน และมีผู้ต้องขังเกินกว่าจำนวนผู้ต้องขังที่ควรรับได้ถึง 400 เปอร์เซ็นต์

นายยาซอนนา กล่าวว่า บริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มีผู้ต้องขัง 122 คน โดยผู้ต้องขัง 40 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และอีกหนึ่งคนเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแปดคน และอีก 31 คนเข้ารับการรักษาที่คลินิกในเรือนจำ

ในบรรดาผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 41 คนนี้ มีผู้ต้องขังหนึ่งคนเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม ผู้ต้องขังหนึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และผู้ต้องขังที่เหลือเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องขังชาวโปรตุเกสหนึ่งคน และชาวแอฟริกาใต้หนึ่งคนเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ด้วย โดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตจะแจ้งข่าวแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป

ฟาดิล อิมราน หัวหน้าจเรตำรวจนครบาลกรุงจาการ์ตา บอกกับวีโอเอว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายร้อยคนประจำการรอบเรือนจำเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังหลบหนี

(เนื้อหาบางส่วนจากสำนักข่าว The Associated Press สำนักข่าว Reuters และสำนักข่าว Agence France-Press)

XS
SM
MD
LG