ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิด-19: ไต้หวันเริ่มฉีดวัคซีนผลิตในประเทศ - จนท.อินโดฯ เชื่อคนเมืองหลวงมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว


In this photo released by the Taiwan Presidential Office, Taiwanese President Tsai Ing-wen poses for a photo after receiving her intital shot of the island's first domestically developed coronavirus vaccine, Aug. 23, 2021.
In this photo released by the Taiwan Presidential Office, Taiwanese President Tsai Ing-wen poses for a photo after receiving her intital shot of the island's first domestically developed coronavirus vaccine, Aug. 23, 2021.

ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตเองในไต้หวัน ด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเองเป็นคนแรกในวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์และแพทย์จำนวนมากแสดงความกังวลต่อวัคซีนโควิดที่ผลิตโดยบริษัทเมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิกส์ คอร์ปอเรชัน (Medigen Vaccine Biologics Corporation) ในกรุงไทเป เนื่องจากยังไม่ผ่านการรับรองฉุกเฉินจากหน่วยงานของภาครัฐ

โดยผู้ตรวจสอบวัคซีนใช้วิธีเปรียบเทียบระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนของเมดิเจนกับระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาซึ่งได้รับการรับรองจากหลายประเทศ แทนการใช้ผลการทดลองหลายขั้นตอนเป็นระยะเวลานานหลายเดือนเหมือนวัคซีนโควิดของบริษัทอื่น

โดยเมดิเจนมีเวลาหนึ่งปีสำหรับการยื่นข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารับรองต่อไป

รองผู้ว่าอินโดฯ เชื่อคนเมืองหลวงมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว

รองผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา อาห์หมัด ริเซีย แพเทรีย กล่าวในวันอาทิตย์ว่า เมืองหลวงของอินโดนีเซียได้ไปถึงระดับที่มีภูมิคุ้มกันหมู่ในการป้องกันโควิด-19 แล้ว

รองผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า ขณะนี้กรุงจาการ์ตาได้เข้าสู่ "โซนปลอดภัย" และได้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมาแล้ว หลังจากที่อัตราการติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และประชากรกรุงจาการ์ตามากกว่า 54% ได้รับวัคซีนครบแล้ว โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนของบริษัทชิโนแวคของจีน

อย่างไรก็ตาม แพนดู รีโอโน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาแห่ง University of Indonesia กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รองผู้ว่าฯ แพเทรีย ยังไม่เข้าใจว่า "ภูมิคุ้มกันหมู่" คืออะไร

นักระบาดวิทยาผู้นี้กล่าวว่า ภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นเมื่อประชากรมากกว่า 80% มีภูมิคุ้มกัน นั่นหมายความว่า แม้จะฉีดวัคซีนได้ถึง 100% ของประชากร แต่หากวัคซีนนั้นมีประสิทธิผลเพียงแค่ 55% ในการป้องกันเชื้อไวรัส ก็ยังไม่สามารถมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้

นิวซีแลนด์ล็อกดาวน์เข้มทั่วประเทศจนถึงวันศุกร์นี้

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวในวันจันทร์ว่า จะขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศจนถึงวันศุกร์นี้เป็นอย่างเร็ว จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันอังคาร

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากพบผู้ติดโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 35 รายในวันจันทร์ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในนิวซีแลนด์ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็น 107 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์

นายกฯ นิวซีแลนด์ กล่าวว่า การขยายล็อกดาวน์จะช่วยให้รัฐบาลมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเพื่อนำมาใช้ในการควบคุมการระบาด และนิวซีแลนด์ไม่ต้องการมีความเสี่ยงใด ๆ โดยเฉพาะกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG