ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นพ.เฟาชี่’ หวั่น ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอเมริกาอาจพุ่งสูงถึง 1 แสนรายต่อวัน


Anthony Fauci
Anthony Fauci

ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ยังไม่ฟันธงว่าวัคซีนโควิด-19 ที่ทั่วโลกแข่งกันพัฒนาในตอนนี้จะปลอดภัยและได้ผลในการรักษาโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ ขณะเดียวกันยังกังวลว่ายอดติดเชื้อรายใหม่ในอเมริกา อาจพุ่งสูงถึง 1 แสนรายต่อวันได้

นพ. แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ขึ้นให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพ การศึกษา แรงงานและบำนาญของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันอังคาร แสดงความกังวลถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายสิบรัฐทั่วประเทศ จากที่ตอนนี้สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน โดยบอกว่า สหรัฐฯยังไม่สามารถควบคุมโรคระบาดนี้ได้อย่างเต็มที่ จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอเมริกาพุ่งสูงถึง 1 แสนรายต่อวันได้

ทั้งนี้ นพ.เฟาชี่ ยังคงเป้าหมายเดิมในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ว่าอาจได้เห็นช่วงฤดูหนาวปีนี้หรือภายในต้นปีหน้า แต่มองว่ายังไม่มีการรับรองว่าวัคซีนดังกล่าวจะปลอดภัยและได้ผลในการรักษามากน้อยแค่ไหน

ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ย้ำความสำคัญของการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

และในวันเดียวกันนี้ นพ.เฟาชี่ กล่าวถึงการค้นพบไวรัส H1N1 สายพันธุ์ใหม่ ที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อว่า G4 EA H1N1 ซึ่งพบในหมูที่ประเทศจีน ว่าสหรัฐฯจะจับตาใกล้ชิด เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับไวรัสไข้หวัดหมู H1N1 ที่ระบาดเมื่อปี 2009 และไข้หวัดใหญ่สเปน เมื่อปี 1918 รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกได้

สถานการณ์ล่าสุดในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อ 2.6 ล้านราย เสียชีวิต 1.27 แสนราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG