ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงสหรัฐฯ เปิดทางให้ใช้โทษประหารภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางได้อีกครั้ง


Lethal Injection Nebraska
Lethal Injection Nebraska

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมเดินหน้าลงโทษประหารนักโทษที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังศาลสูงปฏิเสธที่จะไต่ส่วนคำฟ้องของผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมกลุ่มหนึ่ง

ศาลสูงสหรัฐฯ ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น มีคำตัดสินปฏิเสธที่จะรับฟ้องคดีจากนักโทษประหารที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางจำนวน 4 ราย ที่ต้องการให้กระบวนการประหารเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายในแต่ละรัฐที่แต่ละคดีดำเนินอยู่ ส่งผลให้ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษตามกำหนดเดิมในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมนี้

นักโทษประหารทั้ง 4 รายนี้ ประกอบด้วย นักโทษรายหนึ่งที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตเมื่อปี ค.ศ. 1999 ในฐานความผิดที่สังหารเหยื่อ 3 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุ 8 ปีด้วย ขณะที่นักโทษอีก 3 คนถูกพิพากษาประหารชีวิตในฐานความผิดที่รวมถึงการฆ่าข่มขืนเด็กสาวจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ ครั้งล่าสุดที่มีการลงโทษประหารชีวิตในสหรัฐฯ ภายใต้อำนาจของกฎหมายรัฐบาลกลาง คือเมื่อปี ค.ศ. 2003 โดยเป็นคดีที่อดีตทหารผ่านศึกคนหนึ่งมีความผิดฐานลักพาตัวและสังหารนายทหารอายุ 19 ปีรายหนึ่ง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศแผนลงโทษประหารชีวิตนักโทษที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลางจำนวน 5 ราย เมื่อปีที่แล้ว หลัง Bureau of Prisons ซึ่งทำหน้าที่ดูแลเรือนจำและนักโทษตัดสินใจให้หลายรัฐใช้บทลงโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดสายพิษได้ แต่เกิดการฟ้องร้องต่อสู้ในชั้นศาลตามมา ทำให้การดำเนินการประหารชีวิตถูกเลื่อนออกไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม วิลเลียม บาร์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นผู้สนับสนุนการลงโทษประหารชีวิต ประกาศไว้เมื่อต้นเดือนว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีความรับผิดชอบที่จะต้องให้ความเป็นธรรมต่อเหยื่อคดีอาชญกรรมอันโหดเหี้ยมทั้งหลัง รวมทั้งครอบครัวของทุกคน ที่จะทำการลงโทษผู้กระทำผิดตามกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ ให้ได้

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลจากองค์กร Death Penalty Information Center แจ้งว่า ปัจจุบัน มีนักโทษประหารที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลาง รอรับโทษอยู่ 62 ราย

XS
SM
MD
LG