ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ซัคเกอร์เบิร์ก' เสียงอ่อน เลื่อนแผนเปิดบริการสกุลเงิน “ลีบรา”


APTOPIX Congress Facebook Zuckerberg
APTOPIX Congress Facebook Zuckerberg
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:00 0:00

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ก ยอมรับแผนการเปิดใช้สกุลเงินดิจิตัล “ลีบรา” ในช่วงปีหน้านั้น “เสี่ยงเกินไป”

นายซัคเคอร์เบิร์ก ขึ้นตอบคำถามคณะกรรมาธิการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันพุธ เกี่ยวกับเงินดิจิตัลสกุลใหม่ของเฟสบุ๊ก "ลีบรา" (Libra) ย้ำถึงความจำเป็นของการใช้สกุลเงินดิจิตัล โดยบอกว่าสกุลเงินลีบรา คือ นวัตกรรมของอเมริกาที่จะช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนสามารถเข้าถึงระบบธนาคารเพื่อโอนเงินระหว่างประเทศด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าปัจจุบัน

ซีอีโอของเฟสบุ๊ก ยังตอบข้อกังวลใจเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินดิจิตัลในกิจกรรมการผิดกฏหมาย ทั้งการฟอกเงิน และขบวนการค้ายาเสพติด รวมทั้งผลกระทบต่อทุนสำรองของธนาคารกลางสหรัฐฯและอาจทำให้ระบบการเงินโลกอ่อนแอจากการใช้สกุลเงินดิจิตัลได้

นายซัคเคอร์เบิร์กยืนยันกับรัฐสภาว่าสกลุเงินลีบราจะไม่ถูกนำมาใช้ที่ไหนในโลก จนกว่าจะได้รับความเห็นชอบจากทางการสหรัฐฯเสียก่อน และว่าเฟสบุ๊กพร้อมที่จะออกจากสมาพันธ์สกุลเงินลีบราที่มี 28 พันธมิตรเข้าร่วม หากมีหน่วยงานใดในสมาพันธ์เริ่มใช้สกุลเงินลีบราก่อนหน้านั้น

สกุลเงินลีบราเจอกระแสต่อต้านจากรัฐบาลทั่วโลก อย่างล่าสุดที่ประชุม G7 เห็นชอบที่จะคัดค้านการใช้สกุลเงินลีบราจนกว่าเฟสบุ๊กจะสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าสกุลเงินดิจิตัลดังกล่าวปลอดภัยพอ ขณะที่ปัจจุบันพันธมิตร 8 รายใน 28 บริษัทออกจากสมาพันธ์สกุลเงินลีบราไปแล้ว

XS
SM
MD
LG