ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานกึ่งอิสระ ชี้ เฟสบุ๊คมีระบบวีไอพี ให้คนดัง-นักการเมือง รอดระบบคัดกรองเนื้อหา


Facebook imagen
Facebook imagen
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00


Oversight Board คณะกรรมการที่เป็นหน่วยงานกึ่งอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ทบทวนตรวจสอบนโยบายต่างๆ ของสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค (Facebook) ออกมาวิจารณ์สื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำแห่งนี้ว่า มีมาตรฐานแตกต่างให้กับบัญชีของบุคคลมีชื่อเสียงและนักการเมือง ให้ไม่ต้องเข้าสู่ระบบคัดกรองเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์เหมือนกับบัญชีผู้ใช้ทั่วไปได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทาง Oversight Board ระบุในบล็อกด้วยเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ตุลาคม) ว่า เฟสบุ๊คไม่ได้เปิดเผยตรงไปตรงมาในเรื่องระบบที่เรียกว่า ‘Cross-Check’ ซึ่งเป็นระบบที่ทางเฟสบุ๊คใช้ตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาของบัญชีบุคคลที่มีชื่อเสียง

ก่อนหน้านี้ สื่อเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเรื่องระบบสองมาตรฐานของเฟสบุ๊ค และว่ามีบัญชีราว 5.8 ล้านบัญชีที่อยู่ภายใต้ระบบ ‘Cross-Check’ ดังกล่าว ซึ่งทางโฆษกของเฟสบุ๊ค แอนดี สโตน กล่าวกับสื่อเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่าระบบ ‘Cross-Check’ ออกแบบมาเพื่อเหตุผลสำคัญ คือการสร้างขั้นตอนเพิ่มเติมที่เฟสบุ๊คจะสามารถบังคับใช้นโยบายกับเนื้อหาที่ต้องการความเข้าใจมากขึ้น

ทาง Oversight Board ยืนยันว่า เฟสบุ๊คปกปิดการมีอยู่ของระบบ ‘Cross-Check’ นี้ โดยระบุว่า เมื่อเฟสบุ๊คอ้างถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กับทางคณะกรรมการ ทางเฟสบุ๊คไม่ได้กล่าวถึงระบบ ‘Cross-Check’ เมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับนโยบายเฉพาะที่บังคับใช้กับบัญชีของผู้นำหรือนักการเมือง ซึ่งการละเลยที่จะให้ข้อมูลเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรียกร้องให้เฟสบุ๊คมีความโปร่งใสมากกว่านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกึ่งอิสระ Oversight Board เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน หลังจากเฟสบุ๊คเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ดูแลจัดการเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นประเด็นปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากพอ และคำตัดสินของคณะกรรมการนี้มีผลผูกพันทางกฎหมายและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

(มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG