ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟสบุ๊ก-อินสตาแกรม' สั่งปิดบัญชีทรัมป์จนสิ้นสุดวาระดำรงตำแหน่ง


Personal account of Donald Trump in Facebook
Personal account of Donald Trump in Facebook

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเฟสบุ๊ก (Facebook Inc) กล่าวว่า เฟสบุ๊กและอินสตาแกรม (Instagram) จะขยายเวลาการปิดบัญชีเฟสบุ๊กและบัญชีอินสตาแกรมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปอีกอย่างน้อยสองสัปดาห์ จนถึงวันสิ้นสุดวาระการดำตำแหน่งของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน คือวันที่ 20 มกราคม

สำนักข่าวรอยเตอร์และวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของเฟสบุ๊กมีขึ้นหลังจากที่สื่อสังคมออนไลน์นี้ประกาศเมื่อวันพุธว่าจะล็อคบัญชีของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังเหตุการณ์ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อยับยั้งกระบวนการรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ระบุในข้อความที่โพสต์ทางเฟสบุ๊กในวันพฤหัสบดีว่า "เราเชื่อว่าจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้นอย่างมาก หากยังอนุญาตให้ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้เฟสบุ๊กในช่วงเวลานี้"

นอกจากเฟสบุ๊กแล้ว บริษัทอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อื่น ๆ ต่างกำลังพยายามสกัดกั้นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและการกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานจากประธานาธิบดีทรัมป์ ว่ามีการโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

หลังเหตุการณ์บุกรัฐสภาเมื่อวานนี้ เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ (YouTube) ต่างถูกวิจารณ์อย่างหนักที่ไม่พยายามปิดกั้นการปลุกระดมมวลชนของประธานาธิบดีทรัมป์ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทเร็วกว่านี้ จนนำไปสู่ความรุนแรงในกรุงวอชิงตัน

โดยเมื่อวันพุธ ทวิตเตอร์เผยว่าได้ล็อคบัญชีทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เนื่องจากผู้นำสหรัฐฯ “ละเมิด (กฎของทวิตเตอร์) ซ้ำๆ และรุนแรง” และขู่ว่าบัญชีของทรัมป์อาจถูกระงับเป็นการถาวร

ผู้ประท้วงเชื่อในคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เขามักสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ ในการสร้างความเข้าใจว่าเกิดการโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้เขาแพ้ต่อโจ ไบเดน อย่างไรก็ตาม ความพยายามของเขาและผู้สนับสนุนที่จะพลิกผลการเลือกตั้งไม่ประสบผลสำเร็จผ่านกระบวนการศาล

XS
SM
MD
LG