ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เฟสบุ๊ค’ เผยสถิติการกลั่นแกล้ง-ก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก


Facebook
Facebook

สื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค เผยข้อมูลการกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (2 พฤศจิกายน) ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางเฟสบุ๊ค ที่เพิ่งประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น เมตา เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า รายงานการตรวจสอบเนื้อหาในแพลตฟอร์มช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ พบเนื้อหาการเข้าข่ายกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนโลกออนไลน์ ในเฟสบุ๊คประมาณ 14-15 ครั้งต่อการเข้าชมเนื้อหาราว 10,000 ครั้ง ขณะที่พบเนื้อหาลักษณะเดียวกันในอินสตาแกรม ราว 5-6 ครั้ง ต่อการชมเนื้อหาในแพลตฟอร์มนี้ทุกๆ 10,000 ครั้ง

หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเฟสบุ๊ค Antigone Davis และหัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟสบุ๊ค Amit Bhattacharyya ระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันอังคารด้วยว่า การกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานเป็นเรื่องที่ท้าทายและเป็นหนึ่งในประเด็นที่ซับซ้อนในการระบุและจัดการกับเนื้อหาเหล่านี้

เฟสบุ๊ค ระบุว่า ข้อมูลเรื่องการกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มนั้น เป็นการเก็บข้อมูลที่เก็บมาโดยตรงและไม่มีการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาเหล่านี้ อย่างเช่น การร้องเรียนจากผู้ใช้เฟสบุ๊คเพื่อประกอบการพิจารณาว่าเป็นเนื้อหาที่ละเมิดกฎของสื่อสังคมออนไลน์หรือไม่ และได้สั่งลบเนื้อหา 9.2 ล้านชิ้น ที่ละเมิดกฎของเฟสบุ๊คฐานกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควาน

ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ค เจอกระแสวิจารณ์เรื่องการรับมือกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์และบริการต่างๆในทางที่ผิด ตามมาด้วยการเปิดเผยข้อมูลจากอดีตพนักงานของเฟสบุ๊ค ฟรานเชส ฮอแกน ที่ออกมาเปิดโปงข้อมูลและกล่าวหาว่าสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้มุ่งเน้นแต่กำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ และเปิดโปงข้อมูลวิจัยภายในที่ชี้ถึงผลกระทบของอินสตาแกรมต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่น

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG