ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชาวฟินแลนด์คิดค้นวิธีปลูกกาแฟในห้องทดลอง


An illustration picture shows a coffee cup and roasted coffee beans in Brussels, Belgium May 1, 2017. (REUTERS/Eric Vidal/Illustration)
An illustration picture shows a coffee cup and roasted coffee beans in Brussels, Belgium May 1, 2017. (REUTERS/Eric Vidal/Illustration)
Lab Grown Meat and Coffee
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00


นักวิจัยชาวฟินแลนด์เปิดเผยว่า พวกเขาได้ผลิตกาแฟในห้องทดลองที่มีกลิ่นและรสชาติคล้ายกับของจริงมาก และยังรายงานด้วยว่ากาแฟที่ปลูกในห้องทดลองนี้อาจมีความสำคัญเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นภัยคุกคามต่อการทำไร่กาแฟแบบดั้งเดิม

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยทางเทคนิค VTT Technical Research Center ของฟินแลนด์ ได้สร้างระบบการเพาะเลี้ยงเซลล์จากใบของต้นกาแฟ กระบวนการนี้คือการแขวนลอยเซลล์เพาะเลี้ยงในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับการผลิตผลิตภัณฑ์จากสัตว์และพืชชนิดอื่น ๆ ในห้องทดลอง

Heikki Aisala นักวิจัย VTT ซึ่งเป็นผู้ดูแลกระบวนการนี้ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากาแฟเซลลูลาร์อาจจะไม่ผ่านการทดสอบรสชาติเมื่อเทียบกับกาแฟแบบดั้งเดิม เนื่องจากรสชาติจะไม่เหมือนกาแฟดั้งเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่รสชาติจะเหมือนการผสมผสานของกาแฟชนิดต่าง ๆ รวมกัน

นักวิจัยกล่าวเสริมว่า แม้ว่ากาแฟเซลลูลาร์จะยังไม่พร้อมสำหรับออกสู่ตลาดในตอนนี้ แต่รสชาติของกาแฟเซลลูลาร์นั้นก็มีความคล้ายกับกาแฟจริง ๆ

Aisala กล่าวต่อไปอีกว่า เป็นไปได้ว่าในวันหนึ่งกาแฟที่ปลูกในห้องทดลองนี้อาจสามารถพัฒนาไปเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้

Heiko Rischer หัวหน้าทีมวิจัย VTT กล่าวว่า การเพาะเลี้ยงเซลล์เป็นวิธีที่ยั่งยืนกว่าในการผลิตกาแฟ เนื่องจากอัตราความต้องการกาแฟที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประเทศต่าง ๆ เปิดพื้นที่ปลูกเมล็ดกาแฟมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

Rischer กล่าวว่า ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของกาแฟที่ปลูกในห้องทดลอง ได้แก่ การลดการใช้สารกำจัดศัตรูพืชและปุ๋ย และความจำเป็นในการขนส่งเมล็ดกาแฟในระยะทางไกลไปสู่ตลาดต่าง ๆ ก็น้อยลงด้วย

ในยุโรป กาแฟที่ปลูกในห้องทดลองจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนจึงจะออกวางตลาดได้แต่ยังมีคำถามสำคัญที่ว่า บรรดาคนรักกาแฟจะดื่มเครื่องดื่มที่ปลูกในห้องทดลองได้จริงหรือไม่?

ผู้สื่อข่าว Reuters ถามคำถามนี้กับ Satu พนักงานเสิร์ฟในร้านกาแฟในเฮลซิงกิ และเธอให้คำตอบว่า เธอคิดว่าสักวันหนึ่งเราทุกคนก็จะต้องดื่มกาแฟที่ปลูกในห้องทดลอง เพราะแหล่งกาแฟธรรมชาติกำลังจะหายไป

ดังนั้น เราก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และถ้ากาแฟดังกล่าวมีรสชาติดีและมีกลิ่นหอมของกาแฟเป็นพื้นฐาน เรื่องนี้ก็น่าจะเป็นไปได้

ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG