ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาบทบาทไทย-ท่าทีฝ่ายต่อต้าน หลัง รบ.เมียนมาเสีย ‘เมียวดี’


ทหารไทยบนยานเกราะติดอาวุธ ประจำการอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่สอง ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ระหว่างที่สายฟ้าฟาดลงมา เมื่อ 12 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)
ทหารไทยบนยานเกราะติดอาวุธ ประจำการอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่สอง ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ระหว่างที่สายฟ้าฟาดลงมา เมื่อ 12 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวขณะเยือนชายแดนไทย-เมียนมา ขอให้ไม่เกิดการสู้รบขึ้นอีกในพื้นที่ และไทยพร้อมเป็นตัวกลางหากต้องมีการพูดคุยเจรจา สื่อภาคสนามชวนจับตามองแนวทางบริหารจัดการเมืองค้าขายชายแดนสำคัญหลังเปลี่ยนมือผู้ปกครอง

ในการเยือน อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เป็นจุดแดนต่อแดนกับเมืองเมียวดีซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำเมยในวันศุกร์ ปานปรีย์กล่าวว่า อยากเห็นความสงบเกิดขึ้นในเมียวดี ไม่ใช่เพราะเรื่องการค้าขายอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความสงบในประเทศเพื่อนบ้าน และพร้อมเป็นคนกลางเพื่อประสานงานหากมีการพูดคุยกันหากเป็นที่ต้องการ

(กลาง) ปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะเยือนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก วันที่ 12 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)
(กลาง) ปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะเยือนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก วันที่ 12 เมษายน 2024 (ที่มา: AP)

เอพีรายงานว่า การมาเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังกองพันทหาร 275 ของรัฐบาลทหารเมียนมา ถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นจุดสุดท้ายในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และกองกำลังฝ่ายต่อต้านซึ่งประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธชาติพันธ์ุกะเหรี่ยง และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เข้ายึดเมืองเมียวดีได้สำเร็จ

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทหารของรัฐบาลกลางเมียนมา หรือ ‘ทัตมาดอว์’ พ่ายแพ้ให้กับพันธมิตรกองกำลังฝ่ายต่อต้านในหลายสมรภูมิ และสูญเสียการควบคุมพื้นที่และป้อมค่ายตามชายแดนหลายแห่ง

พล.ต.ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาพม่าในคืนวันพฤหัสบดีว่า กองทหารกลุ่มสุดท้ายในเมียวดีตัดสินใจทิ้งป้อมค่ายเพื่อรักษาชีวิตของครอบครัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน และเมียนมากำลังคุยกับไทยเพื่อหาทางนำคนเหล่านั้นออกมาอย่างปลอดภัย

หนึ่งในความกังวลที่เกิดขึ้นหลังเมืองเมียวดีถูกยึด คือคำถามว่ากองทัพเมียนมาจะใช้กำลังเพื่อเข้ายึดเมืองคืนหรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้มีผู้ลี้ภัยหนีเข้าประเทศไทยมากขึ้น และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการค้าชายแดน

ปานปรีย์หวังว่าจะมีการพูดคุยกันของคู่ขัดแย้งเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีตอบโต้กันไปมา

เมื่อเช้าวันศุกร์ อ่อง ชเวย์ ผู้สื่อข่าวของวอยซ์ ออฟ อเมริกา ภาคภาษาพม่า ที่รายงานข่าวในพื้นที่มาตั้งแต่คืนวันพุธ ได้ให้ข้อมูลกับวีโอเอไทยว่า เห็นชาวเมียนมาข้ามแดนเพื่อหนีภัยสงครามมาที่ไทยตั้งแต่วันพุธ ซึ่งมีส่วนน้อยที่ไม่สามารถข้ามมาได้ และยังได้ยินเสียงระเบิดอยู่เป็นระยะหลังจากที่เมืองเมียวดีถูกยึด

อ่อง ชเวย์ เล่าว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปิดกั้นการรายงานข่าว แต่ก็มีบรรยากาศของการระมัดระวังด้านความปลอดภัยที่ฝั่งไทย เมื่อวันพฤหัสบดี เขาถูกทหารร้องขออย่างสุภาพให้ย้ายจุดรายงานข่าวให้ห่างจากริมแม่น้ำเมยออกมาเล็กน้อย เพราะมีประเด็นที่ทหารของรัฐบาลทหารที่แตกพ่ายมาหลายร้อยนายปักหลักตรงสะพานมิตรภาพและต้องการจะข้ามมา

ผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาพม่า ประเมินถึงสิ่งที่น่าจับตามองหลังจากนี้ คือแนวทางบริหารจัดการเมืองเมียวดี โดยตัวเขาได้คุยกับผู้นำระดับสูงของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ก็ได้ทราบว่ามีการพูดคุยหารือกับกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNA ที่ร่วมกันเข้ายึดเมืองเมียวดีแล้วในเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการมากไปกว่านี้

เอพีรายงานว่า ทหารของกองทัพไทยยังคงประจำการตามชายแดนแม่สอด โดยเฉพาะตามสะพานมิตรภาพเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันไม่ให้ทหารเมียนมาที่หลงเหลืออยู่แอบข้ามแดนเข้ามาฝั่งไทย

ในวันศุกร์ KNU เผยแพร่แถลงการณ์ในช่องทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อสถานการณ์ในพื้นที่มีความนิ่งขึ้น ก็จะมีการเดินหน้าจัดตั้งหน่วยงานบริหารพื้นที่ ปราบปรามการค้ามนุษย์ สินค้าเถื่อนและธุรกิจผิดกฎหมาย เปิดช่องทางให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าถึงพื้นที่ และร่วมงานกับรัฐบาลไทยและองค์กรนานาชาติต่อไป

โม ธูซาร์ นักวิชาการชาวเมียนมาจากสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ประเทศสิงคโปร์ กล่าวกับเอพีว่า แม้ประเทศข้างเคียงจะรับรู้ถึงภาวะเสียเปรียบของรัฐบาลทหารเมียนมาแล้ว แต่แนวทางของกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่จะบรรลุเป้าหมายทางการเมืองในอนาคต รวมถึงท่าทีของรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้านที่จะมีต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในพื้นที่ชายแดน เช่น การเก็บภาษีหรือการบริหารรัฐการที่จะมีขึ้นใหม่นั้น ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่มีความชัดเจน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG