ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารเมียนมาถอยทัพหนีตายเข้าไทย-เคเอ็นยูอ้างยึดเมียวดีไว้หมดแล้ว


สมาชิกกลุ่มติดอาวุธเมียนมา ถืออาวุธข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งเมียนมา เห็นได้จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย เมื่อ 11 เม.ย. 2024 (Photo by Manan VATSYAYANA / AFP)
สมาชิกกลุ่มติดอาวุธเมียนมา ถืออาวุธข้ามแม่น้ำเมยจากฝั่งเมียนมา เห็นได้จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย เมื่อ 11 เม.ย. 2024 (Photo by Manan VATSYAYANA / AFP)

กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยง อ้างว่าสามารถยึดเมืองเมียวดี ทางตะวันออกของเมียนมา อันเป็นด่านพรมแดนการค้าที่สำคัญกับประเทศไทย ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่เผยว่ามีทหารเมียนมาหลายร้อยนายหนีตายเข้าชายแดนไทยหลังการสู้รบดำเนินมาในช่วงหลายวันนี้ ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

เอพีรายงานว่า กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือ เคเอ็นยู ออกแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กว่า เคเอ็นยูและองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defense Organization) และพันธมิตรกองกำลังสนับสนุนประชาธิปไตยเมียนมา ได้เข้ายึดกองทหารราบที่ 275 อันถือเป็นกองพันสุดท้ายที่เหลืออยู่ของกองทัพเมียนมาในเมียวดี ได้ก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

แถลงการณ์ของเคเอ็นยูในวันพฤหัสบดี ระบุว่า “เราต้องการแจ้งให้สาธารณชนได้รับทราบว่าอย่าได้หวาดกลัว และหันมาให้ความร่วมมือกับพวกเรา”

สมาชิกของกลุ่มเคเอ็นยูและผู้สื่อข่าวที่เกาะติดการสู้รบในเมียวดีผู้ไม่ประสงค์ออกนามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ต่างยืนยันกับเอพีว่าการเข้ายึดกองทหารราบที่ 275 เกิดขึ้นในช่วงค่ำวันพุธ และกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์นี้ได้ยึดอาวุธต่าง ๆ ในกองทหารราบดังกล่าวในวันพฤหัสบดี

ทหารเมียนมาหนีตายเข้าไทยหลังเมียวดีแตก

ในแถลงการณ์อีกฉบับของเคเอ็นยู ระบุว่า ทหารเมียนมาพยายามจะข้ามชายแดนเข้าไปในประเทศไทยเพื่อขอลี้ภัย โดยพวกเขาหลบซ่อนอยู่ในฝั่งเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 โดยภาพจากสื่อของไทยเผยให้เห็นชายจำนวนหนึ่งที่ระบุตัวตนว่าเป็นทหารเมียนมากำลังพักอยู่บริเวณสะพานดังกล่าว

รอยเตอร์รายงานเรื่องนี้เช่นกันว่าทหารเมียนมาราว 200 นายถอนกำลังจากสะพานที่เชื่อมต่อเมืองชายแดนเมียวดีกับ อ.แม่สอด ของประเทศไทย หลังการต่อสู้ระหว่างฝ่ายต่อต้านกับกองทัพเมียนมาที่ดำเนินมาในช่วงหลายวันนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากโฆษกของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์และสื่อท้องถิ่นในเมียนมา

ซอว์ ตอว์ นี โฆษกของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union) หรือ เคเอ็นยู กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ที่นำการสู้รบกับกองทัพเมียนมาในเมียวดี เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทหารราว 200 ชีวิตพยายามหนีเอาชีวิตรอดบริเวณชายแดนเข้าไปยังประเทศไทย

ด้านประชาชนที่อาศัยในเมียวดีใกล้กับพื้นที่การสู้รบให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเอพีด้วยว่า การถอนทหารเกิดขึ้นหลังจากกองกำลังชายแดนได้เจรจากับกองทัพและฝ่ายต่อต้านแล้ว แต่ยังรายงานว่ามีการทิ้งระเบิด 2 ลูกใกล้กับพื้นที่ความขัดแย้งเมื่อช่วง 10.30 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

ด้านสื่ออิสระ กิต ทิต มีเดีย (Khit Thit) ของเมียนมา รายงานว่าทางการไทยได้หารือกับเหล่าทหารเพื่อตัดสินใจว่าจะให้สิทธิ์ลี้ภัยในไทยหรือไม่

ขณะที่โฆษกกองทัพเมียนมายังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เมื่อรอยเตอร์สอบถามไปในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

การถอนทหารของกองทัพเมียนมาในเมียวดี ถือเป็นสัญญาณแห่งความพ่ายแพ้อย่างมีนัยสำคัญ ในการสู้รบเพื่อช่วงชิงการปกครองบริเวณชายแดนสำคัญที่มีเส้นทางสัญจรหลักไปยังตอนกลางของเมียนมา และกองทัพเมียนมาประสบกับความพ่ายแพ้ในการสู้รบในหลายพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคเอ็นยู ระบุว่า กองกำลังของตนโจมตีค่ายทหารของกองทัพเมียนมาใกล้กับเมียวดี ทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาราว 600 ชีวิตและครอบครัวของยอมจำนน

ขณะที่ชายแดนไทย-พม่า เปิดรับประชาชนผู้บริสุทธิ์ชาวเมียนมาที่พยายามเดินทางเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก ของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อ้างอิงจากพ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.ตม.จังหวัดตาก ที่เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า “ปกติแล้วจะมีผู้คนราว 2,000 คนข้ามชายแดนเมียวดีมายัง อ.แม่สอดทุกวัน แต่ในช่วง 3 วันมานี้ จำนวนผู้อพยพเข้าไทยอยู่ที่เกือบ 4,000 คนต่อวันแล้ว”

กองทัพไทยได้ยกระดับความปลอดภัยบริเวณชายแดนไทย-พม่ามากขึ้นในช่วงนี้ ด้วยการระดมพาหนะของกองทัพพร้อมปืนกลประจำการบริเวณชายแดนเพิ่มเติม

อ้างอิงจากข้อมูลขององค์กรภาคประชาสังคม Karen Peace Support Network ชี้ว่าอย่างน้อย 2,000 คนต้องพลัดถิ่นในเมียนมา จากการสู้รบอันดุเดือดระหว่างกองทัพเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน

  • ที่มา: เอพี, รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG