ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครึ่งหนึ่งของชาวจีนที่ร่ำรวยอยากโยกย้ายไปอยู่ต่างประเทศเพื่ออนาคตของลูก


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:30 0:00
Direct link

ผลการสำรวจทัศนคติของผู้คนใน 6 ประเทศโดย Barclays survey ระบุว่าราวๆ ครึ่งหนึ่งของชาวจีนที่มีฐานะดี จะย้ายไปอยู่ในต่างประเทศในช่วงห้าปีข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่าเพื่อการศึกษาและอนาคตของลูก

คนจีนฐานะดีในที่นี้หมายถึงผู้ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสูง หรือผู้ที่มีสินทรัพย์สุทธิมากกว่า 1 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐขึ้นไป ซึ่ง Barclays survey ระบุว่ามีมากกว่าสองพันคน

รายงานผลการสำรวจนี้เปิดเผยว่า 47% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากจีนแผ่นดินใหญ่ บอกว่ามีแผนจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศในเวลาห้าปีข้างหน้า

ตามมาเป็นที่สองคือชาวสิงคโปร์ที่ 23% ที่สามคือชาวอังกฤษที่ 20% ชาวฮ่องกงติดอันดับที่สี่ที่ 16% ส่วนคนอเมริกันและอินเดียดูจะติดบ้าน เพราะมีเพียง 6% และ 5% ในที่ห้าและที่หกตามลำดับ ที่บอกว่าจะย้ายบ้านไปอยู่ต่างประเทศ

เหตุผลสำคัญที่ผู้มีอันจะกินเหล่านี้นำมาเป็นข้ออ้างสำหรับการตัดสินใจย้ายที่อยู่ คืออยากให้ลูกมีการศึกษาดีและมีโอกาสทำงานที่ดี เหตุผลนี้ มีน้ำหนักมากถึง 78% อีก 73% พูดถึงบรรยากาศทางเศรษฐกิจและความมั่นคงปลอดภัย ส่วนเรื่องบริการทางการแพทย์และสังคมมีน้ำหนัก 18% เท่านั้น

สำหรับจุดหมายปลายทางของการโยกย้ายที่อยู่นั้น 30% ของชาวจีนฐานะดีบอกว่าอยากไปอยู่ฮ่องกง อีก 23% ระบุประเทศแคนาดา

แต่ Liam Bailey หัวหน้าหน่วยวิจัยเรื่องที่พักอาศัยที่บริษัท Knight Frank ในกรุงลอนดอน บอกว่าจริงๆแล้วชาวจีนที่ร่ำรวยอย่างมหาศาลบางคน ยังย้ายไปไหนไม่ได้ เพราะโอกาสทางธุรกิจในประเทศจีนยังเอื้ออำนวยอยู่มาก แม้ชาวสิงคโปร์ที่บอกว่าอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศนั้น 30% บอกว่าอยากจะไปอยู่เมืองจีน

Barclays คาดไว้ด้วยว่า ภายในสิ้นปีนี้ เอเชียจะเป็นตลาดระดับภูมิภาคที่มีจำนวนเศรษฐีเงินล้านมากที่สุดในโลก

XS
SM
MD
LG