ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายใหม่ของจีนจับตาดูคนจีนถือสองสัญชาติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:25 0:00
Direct link

กระทรวงรักษาความมั่นคงของจีนประกาศนโยบายใหม่ที่สนับสนุนให้มีการรายงานคนจีนที่ถือสองสัญชาติ นโยบายดังกล่าวทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการถือสองสัญชาติ และผลกระทบของนโยบายต่อชาวจีนที่พำนักอาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ผู้สังเกตการณ์บางรายให้ความเห็นว่า สาเหตุสำคัญของการออกนโยบายนี้ คือการปราบปรามเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ฉ้อโกง และส่งเงินไปซุกซ่อนไว้กับครอบครัวที่อยู่ต่างประเทศ กล่าวกันว่า มีเจ้าหน้าที่อย่างนี้นับพันๆ คน แต่ไม่มีใครรู้ว่าจำนวนแท้จริงมีมากน้อยแค่ไหน

นาย Luo Bin ผู้จัดการใหญ่ของ Robinson Immigration Consultants ในประเทศ Canada เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลจีนที่เข้มงวดกวดขันกับผู้ที่ถือสองสัญชาติ เพื่อป้องกันมิให้เจ้าหน้าที่ที่ฉ้อโกง หรืออาชญากรโยกย้ายเงินหรือทรัพย์สินไปต่างประเทศ

แต่นาย Luo Bin บอกไว้ด้วยว่า ผู้ที่สามารถทำเช่นนั้นได้มีจำนวนไม่มาก แต่มีคนจำนวนมากที่ถือสองสัญชาติเพราะไปได้งานในต่างประเทศหรือมีเหตุผลทางครอบครัว โดยไม่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่น เพราะฉะนั้นนโยบายใหม่นี้จะให้โทษกับคนเหล่านี้ได้เพราะอาจสูญเสียบัตรประจำตัวประชาชน และอาจส่งผลกระทบถึงเรื่องเงินบำนาญและสวัสดิการอื่นๆ ที่คนจีนมีสิทธิ์จะได้ด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิชาการอย่างศาสตราจารย์ Tong Zhiwei ของมหาวิทยาลัย East China University of Political Science and Law ในนครเซี่ยงไฮ้ ให้ความเห็นว่า การถือสองสัญชาติทำความสะดวกให้กับนักธุรกิจและนักศึกษาจีน เพราะไม่ต้องไปขอวีซ่าให้ยุ่งยาก และยังมีสิทธิ์และได้สวัสดิการของทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Tong Zhiwei บอกว่า ที่รัฐบาลจีนวิตกกังวลเกี่ยวกับคนที่ถือสองสัญชาติ ก็เพราะถ้ามีคนจีนที่ถือหนังสือเดินทางอเมริกันด้วย ทำความผิดทางอาญาหรือต่อต้านรัฐบาลจีน และถ้ามีการดำเนินการทางกฎหมายกันในประเทศจีน รัฐบาลจีนจะต้องแจ้งและให้ความร่วมมือกับสหรัฐในเรื่องนั้น ซึ่งนอกจากจะยุ่งยากแล้ว ยังเป็นข้ออ้างให้ต่างประเทศเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของจีนได้ด้วย

XS
SM
MD
LG