ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูอนุมัติยาต้านโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ชนิด


Exterior view of the European Medicines Agency, EMA, in Amsterdam's business district, Netherlands, Tuesday, April 20, 2021. Experts at the European Medicines Agency are preparing to present the conclusions of their investigation later on Tuesday…
Exterior view of the European Medicines Agency, EMA, in Amsterdam's business district, Netherlands, Tuesday, April 20, 2021. Experts at the European Medicines Agency are preparing to present the conclusions of their investigation later on Tuesday…

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาแห่งสหภาพยุโรป อนุมัติการใช้ยาต้านโควิดอีก 2 ชนิดในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

แถลงการณ์จากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ทาง EMA ออกคำแนะนำการใช้ยาต้านโควิด-19 2 ชนิด ได้แก่ Kineret ที่พัฒนาโดยบริษัทยา Orphan Biovitrum ของสวีเดน และ Xevudy ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัท GlaxoSmithKline ของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ทาง EMA อนุมัติการใช้ยา Kineret ในรูปแบบของยาลดอาการอักเสบ แต่ในแถลงการณ์ล่าสุด ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาแห่งสหภาพยุโรป แนะให้สามารถใช้ยาชนิดนี้ในการรักษาโควิด-19 กับผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีภาวะปอดบวม ผู้ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจระหว่างการรักษาตัว และผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งทาง EMA ระบุว่ายา Kineret จะลดอาการอักเสบที่เกี่ยวเนื่องจากโควิด-19 ลดความเสียหายจากระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง และป้องกันไม่ให้ลุกลามเป็นภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ส่วนกรณีของยา Xevudy ทาง EMA อนุมัติการใช้ยาดังกล่าวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่อาการยังไม่ถึงขั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นได้ โดย EMA อ้างข้อมูลที่ระบุว่ายา Xevudy เป็นกลุ่มยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody drug) ซึ่งมีประสิทธิผลในการป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19

นอกจากนี้ ทาง EMA ยังให้คำแนะนำการใช้ยา Paxlovid ยาต้านโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ ระหว่างที่ยาชนิดนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติการใช้จากสหภาพยุโรป โดยระบุว่ายา Paxlovid ของไฟเซอร์ สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในวัยผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้นได้ และแนะว่าควรมีการจ่ายยาชนิดนี้ทันทีที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือภายใน 5 วันหลังพบอาการของโควิด-19

โดยภายใต้คำแนะนำการใช้ดังกล่าว จะทำให้ตอนนี้กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป สามารถใช้ยา Paxlovid ของไฟเซอร์ได้โดยไม่ต้องรอการอนุมัติจาก EMA อย่างเป็นทางการได้

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร ทางบริษัทไฟเซอร์ เผยการศึกษาที่พบว่า การทดสอบยาต้านไวรัสโควิด-19 Paxlovid ของไฟเซอร์ มีประสิทธิผลช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยหนักและการเสียชีวิตที่ระดับ 89% หลังจากได้รับยาภายใน 3 วันที่พบอาการของโควิด-19 และลดความเสี่ยงการป่วยหนักได้ 88% หากได้รับยาภายใน 5 วันที่พบอาการ ซึ่งรวมถึงโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนด้วย โดยไฟเซอร์เตรียมยื่นผลการศึกษาเบื้องต้นนี้เพื่อขออนุมัติการใช้ยาดังกล่าวกับทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯต่อไป

มีเนื้อหาบางส่วนจาก AFP

XS
SM
MD
LG