ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายประเทศกลับมาล็อคดาวน์บางส่วนหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง


นิวซีแลนด์และคิวบา เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ในบางเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 กลับมาอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศยกระดับล็อคดาวน์เป็นขั้นที่ 3 ที่เมือง Auckland โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

มาตรการดังกล่าว มีขึ้นหลังจากนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเป็นกลุ่มแรกในรอบ 102 วัน ที่นิวซีแลนด์ประกาศว่าปลอดเชื้อโควิด-19 โดยผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 4 คนนี้อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน

ข้อมูลล่าสุดจนถึงวันอังคาร นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้ออยู่ 22 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และทั้งหมดอยู่ระหว่างการกักตัวแล้ว

ฝั่งคิวบา กลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์บางส่วน และสั่งปิดหาด ร้านอาหาร บาร์ รวมทั้งมีมาตรการห้ามเดินทางทั้งภายในและระหว่างประเทศ แต่ประชาชนยังสามารถไปซื้อหาอาหารและข้าวของจำเป็น รวมทั้งติดต่อราชการได้ตามปกติ

การสั่งล็อคดาวน์บางส่วนของคิวบา มีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 93 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ที่กรุงฮาวานาเมืองหลวง ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงที่สุดหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนมีนาคม

ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั่วคิวบาอยู่ที่กว่า 3 พันคน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

XS
SM
MD
LG