ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู ‘เสียงแตก’ กรณีสั่งลงโทษธุรกิจน้ำมันรัสเซีย


EU/Foreign Ministers
EU/Foreign Ministers

รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับรายละเอียดมาตรการลงโทษธุรกิจน้ำมันของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลมอสโกส่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน โดยเยอรมนีระบุว่า กลุ่มเศรษฐกิจการเมืองที่มีสมาชิก 27 รัฐนี้พึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียมากเกินกว่าจะตัดสินใจดำเนินการสั่งห้ามการนำเข้า ตามรายงานของรอยเตอร์

อียูและประเทศพันธมิตรต่างๆ ได้ดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่างๆ ต่อรัสเซียมาช่วงหนึ่งแล้ว แต่หลังจากกองทัพเครมลินเข้าปิดล้อมและโจมตีเมืองท่า มาริอูโพล อย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนทำให้ โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าส่วนงานนโยบายด้านการต่างประเทศของอียู ออกปากเรียกว่า เป็น “อาชญากรรมสงครามครั้งใหญ่” สถานการณ์นี้กลายมาเป็นแรงกดดันรอบใหม่ให้อียูต้องพิจารณาเร่งดำเนินการเพิ่มเติมแล้ว

รอยเตอร์ชี้ว่า การจะพุ่งเป้าลงโทษไปยังธุรกิจน้ำมันของรัสเซีย เหมือนที่สหรัฐฯ และอังกฤษ ทำไปก่อนหน้า เป็นประเด็นที่ทำให้อียูเกิดเสียงแตกขึ้นมา เนื่องจากภูมิภาคนี้พึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสัดส่วนถึงราว 40% ของปริมาณที่ใช้ภายในกลุ่มประเทศสมาชิก

ขณะที่ ตัวแทนบางประเทศ เช่น ประเทศในกลุ่มบอลติกและไอร์แลนด์ จะแย้งในระหว่างการประชุมในวันจันทร์ว่า การดำเนินแผนงานนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์กลับไม่สามารถแสดงจุดยืนเห็นด้วยได้ เพราะความจริงเกี่ยวกับการที่อียูต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG