ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูแนะประเทศสมาชิกเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว


คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป มีคำแนะนำต่อประเทศสมาชิก 27 ประเทศในวันจันทร์ ให้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้ว และเป็นวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรป

เวลานี้ สหภาพยุโรปอนุญาตเฉพาะนักเดินทางจากประเทศที่มีอัตราการระบาดต่ำ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ที่สามารถเดินทางเข้าประเทศในอียูได้

แต่ในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ในวันจันทร์ โฆษกของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป อดาลเบิร์ต จานส์ กล่าวว่า ทางอียูมีข้อเสนอให้ประเทศสมาชิกเปิดประตูรับชาวต่างชาติที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว 14 วันก่อนที่จะเดินทางมาถึงยุโรป

โฆษกอียูกล่าวด้วยว่า ทางคณะกรรมาธิการอียูได้เสนอให้มี ‘กลไกฉุกเฉิน’ เพื่อระงับการรับชาวต่างชาติทันทีที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น หรือมีการตรวจพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในประเทศนั้น ๆ

ข้อเสนอดังกล่าวยังรวมถึงการยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ออกโดยประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอียู โดยใบรับรองดังกล่าวต้องบรรจุข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและสามารถพิสูจน์ได้ นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศยังสามารถเลือกได้ว่าจะยอมรับวัคซีนที่ผ่านการรับรองเป็นการฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ด้วยหรือไม่

คาดว่าข้อเสนอนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในยุโรปที่พึ่งพาการท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบทางใต้ของยุโรป เช่น อิตาลี กรีซ และสเปน ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากในช่วงฤดูร้อนของแต่ละปี

สภายุโรปและประเทศสมาชิกอียูจะร่วมพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวในสัปดาห์นี้ และหากผ่านความเห็นชอบ คาดว่าจะสามารถนำมาใช้จริงได้ภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

XS
SM
MD
LG