ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปพร้อมเปิบ! อียูไฟเขียวให้ “หนอน” ปลอดภัยต่อการรับประทาน


Wander Alblas, 18, student cook at the Rijn IJssel Vakschool prepares a Tjap Choi dish made of mealworms...
Wander Alblas, 18, student cook at the Rijn IJssel Vakschool prepares a Tjap Choi dish made of mealworms...
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00


อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนหรืออาหารฝรั่งเศสต้องหลบไป เมื่อสำนักความปลอดภัยอาหารแห่งยุโรป (EFSA) ไฟเขียวให้ “หนอน” เป็นอาหารที่ปลอดภัยในการรับประทาน เปิดทางสู่แนวทางอาหารยั่งยืน insect-based food หรืออาหารที่ใช้แมลงเป็นส่วนประกอบอาหารสำคัญ ตามรายงานของ Associated Press

สำนักความปลอดภัยอาหารแห่งยุโรป (EFSA) เผยแพร่รายงานความเห็นจากทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันพุธ ยืนยันว่า หนอนนก (mealworm) เป็นอาหารที่ปลอดภัยต่อการรับประทาน

ทีมวิจัยระบุว่า การบริโภคหนอน ไม่ว่าจะในรูปแบบอบแห้ง หรือป่นละเอียดเป็นผงไปผสมทำเส้นพาสต้า หรือส่วนผสมในอาหารอื่นๆ ล้วนแต่ให้ประโยชน์ เพราะมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง แม้ว่าผู้บริโภคบางรายอาจมีอาการแพ้ได้ แต่โดยรวมแล้วอาหารชนิดใหม่นี้ปลอดภัยต่อการบริโภค

หลายประเทศทั่วโลก ทั้งที่ทวีปแอฟริกา ทวีปอเมริกากลาง และเอเชีย คุ้นเคยกับการบริโภคแมลงมายาวนาน จนมีชื่อเป็นทางการที่ว่า entomophagy หรือพฤติกรรมกินแมลง

การเคลื่อนไหวด้านการบริโภคแมลงของสหภาพยุโรป สอดรับกับแนวทางของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น จากที่เมื่อปี 2013 ยูเอ็นยกให้แมลงที่สามารถบริโภคได้ เป็นแหล่งอาหารสำหรับมนุษย์ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและมีไขมันต่ำ รวมทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน

XS
SM
MD
LG