ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมนูสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ครองแชมป์อาหารที่ดีที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน


Mediterranean Diet
Mediterranean Diet
Best Diet 2021
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:48 0:00


เริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยสิ่งที่ดีสู่ชีวิต โดยเฉพาะกับอาหารการกิน ด้วยการจัดอันดับอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลกแห่งปี 2021 ให้เหล่าผู้บริโภคทั่วโลกได้เลือกสรรอาหารที่ดีต่อร่างกายกันตั้งแต่ต้นปี

การจัดอันดับของ U.S. News & World Report ซึ่งสอบถามมุมมองจากนักโภชนาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและเบาหวาน รวมทั้งจากนักจิตวิทยาด้านอาหารและโรคอ้วน เพื่อจัดอันดับสุดยอดอาหารแห่งปีนี้ ซึ่งต่างยกให้ “อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน” ครองแชมป์อาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน

อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ครองแชมป์อาหารที่เน้นพืชผักเป็นหลักที่ดีที่สุดในโลก อาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจและดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน อาหารสไตล์นี้ยังครองอันดับหนึ่งในแง่อาหารที่ส่งเสริมให้อายุยืนยาวมากที่สุด จากการศึกษาหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่าอาหารประเภทนี้ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง ภาวะความจำเสื่อมหรือสูญเสียความทรงจำ โรคซึมเศร้า และมะเร็งเต้านม และเมนูเมดิเตอร์เรเนียนบางชนิดช่วยให้กระดูกและหัวใจแข็งแรง

ที่สำคัญอาหารเมดิเตอร์เรเนียน เป็นแนวทางอาหารที่ง่ายต่อการปรุงและรับประทานได้มากที่สุด จากที่เมนูเหล่านี้จะเน้นปลา อุดมไปด้วยผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี หรือ Whole grains ถั่ว และน้ำมันมะกอก และมักจะหลีกเลี่ยงการปรุงด้วยน้ำตาลและเกลือในระดับสูง

ส่วนอันดับ 2 ร่วม ตกเป็นของ DASH Diet และ Flexitarian Diet

DASH Diet (Dietary Approaches to Stop Hypertension Diet) คือ แนวทางโภชนาการเพื่อหยุดความดันโลหิตสูง ตามคำแนะนำจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) ด้วยหลักการลดอาหารที่มีเกลือหรือโซเดียม ลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว รับประทานอาหารคอเลสเตอรอลต่ำ เน้นผักผลไม้ ธัญพืช ปลา ถั่วเปลือกแข็ง เลี่ยงเนื้อแดง น้ำตาล เครื่องดื่มรสหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และควบคุมปริมาณแคลอรี่ให้ไม่เกิน 2,000 แคลอรี่ต่อวัน

ส่วน Flexitarian Diet คือ แนวทางการรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติเป็นส่วนใหญ่ และทานเนื้อสัตว์บ้างเป็นครั้งคราว

สิ่งที่คล้ายกันในแนวทางอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดในโลกทั้ง 3 อันดับแรกนั้น คือ การลด ละ เลิกการบริโภคอาหารแปรรูป และเน้นผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืชต่างๆเข้ามา

มีอันดับต้นๆ ต้องมีอันดับรั้งท้าย เพราะผู้เชี่ยวชาญต่างยกให้ Dukan Diet และ keto diet ครองอันดับสุดท้ายร่วมกัน

ทั้งสองแนวทางจะเน้นการรับประทานอาหารที่โปรตีนสูงและไขมันสูง แต่รับประทานคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก จากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการต่างมองว่า แนวทางการรับประทานอาหารเหล่านี้ที่เข้มงวดมากเกินไป ยากต่อการปฏิบัติตาม และที่สำคัญกว่านั้น การไดเอ็ทประเภทเหล่านี้ทำให้ต้องเลิกทานอาหารบางหมู่ไปเลย ซึ่งนักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและเบาหวานไม่แนะนำอย่างยิ่ง

แองเจลา ฮอพท์ บรรณาธิการบริหารคอลัมน์สุขภาพจาก U.S. News & World Report เพิ่มเติมว่า ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการทั้ง 24 คนที่ร่วมจัดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลกปีนี้ ให้คะแนนจากความยากง่ายในการรับประทานอาหารเหล่านี้ การให้ผลด้านการลดน้ำหนักในระยะยาว ความปลอดภัยและดีต่อสุขภาพของอาหารเหล่านี้ และประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวานและโรคหัวใจ

หากใครที่อยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยเมนูสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นอาหารที่ดีที่สุดในโลกมาแล้ว 4 ปีซ้อน เริ่มต้นตอนนี้ยังไม่สาย

A new study claims pasta is not fattening if eaten in moderation and along with other staples of a Mediterranean diet.
A new study claims pasta is not fattening if eaten in moderation and along with other staples of a Mediterranean diet.

โดยอาจเริ่มจากลองทำเมนูแนวนี้สัปดาห์ละครั้ง ที่เน้นถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสีและผัก ปรุงด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศที่ชอบ ถ้าคิดว่าพอทานได้และเริ่มชอบ ค่อยเพิ่มจำนวนมื้ออาหารเหล่านี้ขึ้นไป ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลงหรือบริโภคเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยลงบ้าง ค่อยๆลองเปลี่ยนจากการปรุงที่ใช้ไขมันสูงอย่างการทอด มาเป็นการต้มหรือผัดแทน หรืออาจปรับเปลี่ยนธัญพืชต่างๆ ที่รับประทานให้ไม่จำเจ เช่น จากข้าวกล้อง เป็นคีนัว (Quinoa) และลดขนมหวานและเครื่องดื่มน้ำตาลสูงมาเป็นผลไม้รสหวานจากธรรมชาติแทน

XS
SM
MD
LG