ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหภาพยุโรปประกาศมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ต่อเมียนมา


Anti-coup protesters flash the three-finger salute during a flash mob protest in Yangon, Myanmar June 3, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES.
Anti-coup protesters flash the three-finger salute during a flash mob protest in Yangon, Myanmar June 3, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES.

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศแผนดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ต่อเมียนมา ซึ่งพุ่งเป้าไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารจำนวน 8 ราย องค์กรด้านเศรษฐกิจของประเทศ 3 แห่ง และองค์กรทหารผ่านศึกของประเทศ เป็นหลัก

แถลงการณ์ของอียูที่มีออกมาในวันจันทร์ เปิดเผยถึงมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบที่ 3 ที่สหภาพยุโรปประกาศใช้ต่อรัฐบาลทหารเมียนมา โดยระบุว่า ผู้ที่ถูกขึ้นชื่อในประกาศล่าสุดนี้ มีอาทิ “รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งอัยการสูงสุดของเมียนมาที่มีส่วนร่วมในการบ่อยทำลายประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม รวมทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประเทศด้วย”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพิ่งออกมาประณามการก่อรัฐประหารในเมียนมา โดยสมาชิกบางรายขอให้เมียนมายุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน และแสดงความเคารพต่อความต้องการของประชาชนที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย

แม้จะไม่มีอำนาจที่จะสั่งทำการคว่ำบาตรการซื้อขายอาวุธระหว่างประเทศต่อเมียนมา ยูเอ็น เรียกร้องให้ “รัฐและประเทศสมาชิกช่วยกันป้องกันไม่ให้มีการนำส่งอาวุธให้กับเมียนมา” ขณะที่การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านกองทัพในประเทศนี้ยังดำเนินอยู่

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่การก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีประชาชนเสียชีวิตด้วยน้ำมือของกองทัพเมียนมาไปแล้วราว 900 ราย ขณะที่มีผู้ชุมนุมประมาณ 6,000 คนที่ถูกจับกุมตัวไป

XS
SM
MD
LG