ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจทักษะภาษาอังกฤษชี้ 'ดัตช์' อันดับหนึ่ง - 'ลาว' รั้งท้าย - 'ไทย' อันดับ 53


Bilingual teacher Maritza Roman, left, meets with parent Andrea Rosa, right, for a parent-teacher conference for Rosa's daughter Angelica Vilorio, center, at Windham Center School in Windham, Connecticut.
Bilingual teacher Maritza Roman, left, meets with parent Andrea Rosa, right, for a parent-teacher conference for Rosa's daughter Angelica Vilorio, center, at Windham Center School in Windham, Connecticut.

บริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านการศึกษา Education First เปิดเผยผลการศึกษาทักษะภาษาอังกฤษของคนประเทศต่างๆ 80 แห่งทั่วโลก ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และพบว่า "ชาวเนเธอร์แลนด์" มีความสามารถด้านนี้สูงสุด ขณะที่ประเทศท้ายสุดของตารางคือ "ลาว"

การจัดทำดัชนี English Proficiency Index Report สำหรับปี ค.ศ. 2017 เป็นโครงการปีที่ 7 ติดต่อกันของบริษัท Education First ที่วัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ ทั้งความรู้และทักษะของคนวัยผู้ใหญ่ในประเทศต่างๆ

รายงานสำหรับปีนี้ใช้ข้อมูลของผู้ที่ทำแบบทดสอบออนไลน์ ดังนั้นจึงสะท้อนเฉพาะความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ในประเทศที่บริษัทวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ

ขณะที่ลาวได้คะแนนเฉลี่ยด้านทักษะภาษาอังกฤษต่ำสุด ติดอันดับ 80 ในรายงานฉบับนี้ ประเทศไทยอยู่ในครึ่งล่างของตารางคือ อันดับ 53 อยู่ใกล้เคียงกับปากีสถาน และกัวเตมาลา

คงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศในยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ คือกลุ่มที่มีทักษะภาษาอังกฤษสูงสุด

ประเทศเหล่านี้ความคล้ายกันด้านการศึกษา กล่าวคือ นักเรียนจะต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับตั้งแต่ชั้นประถม และครูเน้นการสอนภาษาที่ให้ความสำคัญกับการพูดให้คล่อง มากกว่าการท่องจำไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

สิงคโปร์เป็นประเทศอาเซียนที่ได้คะแนนภาษาอังกฤษสูงสุดในรายงานฉบับนี้ของ Education First โดยติดอันดับ 5 ของโลก และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ติดหนึ่งใน 5 ประเทศที่มีทักษะภาษาอังกฤษดีเยี่ยม

มาเลเซียติดที่ 13 และฟิลิปปินส์อยู่ที่ 15 นำหน้าจีนและญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 36 และ 37 ตามลำดับ ส่วนกัมพูชาได้ที่ 77 สูสีกับลาว

และทวีปเอเชียโดยรวมมีทักษะภาษาอังกฤษดีที่สุดอันดับสองรองจากทวีปยุโรป ขณะที่ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่รั้งท้าย แม้จะมีการทุ่มเทเงินทุนสำหรับการศึกษาภาษาอังกฤษ

ประเทศที่ทำคะแนนได้ที่ที่สุดในตะวันออกกลาง คือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่อยู่อันดับ 57 ของโลก

(รายงานโดย Phil Dierking และ Caty Weaver/ เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG