ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อีลอน มัสก์' ยืนยันไม่ลงจากตำแหน่งประธานเทสลาเพื่อยอมความคดีฉ้อโกง


FILE - Tesla Motors CEO Elon Musk
FILE - Tesla Motors CEO Elon Musk

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าปรับ รวมทั้งไม่ยอมลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทเทสลาเป็นเวลา 2 ปี ตามข้อตกลงประนีประนอมยอมความกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา หรือ SEC ที่ยื่นฟ้องเขาในข้อหาฉ้อโกง สืบเนื่องจากกรณีที่เขาทวีตข้อความว่าจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหุ้นเมื่อเดือนก่อน

รายงานที่อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า นายมัสก์ปฏิเสธที่จะลงนามในข้อตกลงยอมความกับ SEC เพราะไม่สามารถยอมรับความรู้สึกที่เหมือนว่าตนเป็นผู้กระทำผิดนี้ได้

SEC ได้ยื่นเอกสารต่อศาลเมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า ทวีตของอีลอน มัสก์ เป็นข้อมูลที่ผิดพลาดและสร้างความเข้าใจผิดต่อนักลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นเทสลาที่ 420 ดอลลาร์ มีราคาส่วนเกินของหุ้นสูงกว่าราคาบนฐาน standard premium ที่ร้อยละ 20 ซึ่งควรอยู่ที่ 419 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่เขากำหนดเป็น 420 ดอลลาร์ เพียงเพราะว่าสะท้อนถึงรหัสลับ 420 (โฟร์ ทเวนตี้) ของกลุ่มที่สูบกัญชาเท่านั้น

หลังจากเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอีลอน มัสก์ ประกาศแผนซื้อหุ้นคืนที่ราคา 420 ดอลลาร์ เพื่อนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์ และบอกว่ามีเงินทุนพร้อมสำหรับการดำเนินการดังกล่าว ก่อนจะล้มเลิกแผนดังกล่าวในเวลาต่อมา

XS
SM
MD
LG