ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แม่นไหม? สำนักวิจัย นักวิเคราะห์ และสวนสัตว์ทั่วโลก ร่วมทำนายทายผลผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Felix, a male polar bear, stands near pumpkins with portraits of U.S. presidential nominees Hillary Clinton and Donald Trump as it predicts the result of U.S. presidential election at the Royev Ruchey zoo in Krasnoyarsk, Siberia, Russia, November 7, 2016.
Felix, a male polar bear, stands near pumpkins with portraits of U.S. presidential nominees Hillary Clinton and Donald Trump as it predicts the result of U.S. presidential election at the Royev Ruchey zoo in Krasnoyarsk, Siberia, Russia, November 7, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

ทุกๆ สี่ปี สำนักข่าว สำนักวิจัย รวมทั้งสวนสัตว์ ออกมามีบทบาทเป็นนักพยากรณ์กันว่า ใครจะชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปีนี้ก็ไม่แตกต่างจากที่แล้วๆ มา

สำนักวิเคราะห์ข้อมูลและให้คำทำนายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ก็มีเช่น fivethirtyeight.com และ Real Clear Politics ซึ่งได้รับความเชื่อถือ และถูกนำไปอ้างอิงทั่วไป

ตัวอย่างเช่น Nate Silver ของ fivethirtyeight.com ซึ่งสร้างชื่อไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2012 เพราะพยากรณ์ผลการเลือกตั้งในทั้ง 50 รัฐได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการเลือกตั้งปีนี้ fivethirtyeight.com ทำนายว่า อดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton มีโอกาส 71.4% ที่จะชนะการเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

แต่ศาสตราจารย์ Alan Lichtman นักประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย American ในกรุงวอชิงตัน พยากรณ์ไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อนว่า นาย Donald Trump จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

นักวิชาการผู้นี้พยากรณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีได้อย่างถูกต้องมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 แล้ว และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนใจ

ถ้าคำพยากรณ์ของมนุษย์ยังไม่เป็นที่น่าเชื่อถือพอ ลิงในประเทศจีนที่สวนท่องเที่ยวพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Shiyanhu ระบุว่านาย Donald Trump จะเป็นผู้ชนะ โดยสำนักข่าวฝรั่งเศสรายงานว่า ลิงตัวนี้ซึ่งมีสมญาว่า “king pf prophets” เลือกนาย Trump ด้วยการจุมพิตรูปของนักการเมืองอเมริกันผู้นี้ที่ริมฝีปาก

เจ้าเฟลิกซ์ หมีขาวจากสวนสัตว์ Ruchey เมืองครัสโนยาสค์เขตไซบีเรียของรัสเซีย ยืนด้อมๆมองๆ ใกล้กับรูปของนางฮิลลารี คลินตัน และนายโดนัล ทรัมป์ สองผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อทำนายผลการเลือกตั้งว่าใครจะได้เป็นผู้นำสหรัฐคนต่อไป

ซึ่งผลปรากฎว่าเจ้าเฟลิกซ์เลือกที่จะคาบรูปของ นายโดนัล ทรัมป์ ใส่ปาก

ส่วนที่อินเดีย ปลาชื่อ Chanakya ก็เลือกนาย Donald Trump รายงานข่าวไม่ได้บอกไว้ว่าเป็นปลาชนิดไหน แต่บอกว่าที่ต้องสอบถามปลาตัวนี้ ก็เพราะเคยเลือกแชมป์ฟุตบอลยุโรปปีนี้ได้อย่างถูกต้องมาแล้ว

แต่แพะชาวสก๊อตชื่อ Boots ไม่เห็นด้วย และกัดป้ายชื่อรัฐมนตรี Clinton เป็นการระบุผู้ชนะ หนังสือพิมพ์ The Scotsman เป็นผู้รายงานผลการเลือกนี้

ถ้ายังไม่มั่นใจในคำพยากรณ์ที่เสนอไว้ข้างต้น ก็อาจจะดูดัชนีการขายหน้ากากช่วงเทศกาล Halloween เมื่อสิ้นเดือนตุลาคมก็ได้ ตัวเลขของร้าน Spirit Halloween ซึ่งมีสาขาหลายแห่งในอเมริกา ชี้ว่าหน้ากากนาย Trump ขายดีกว่าของนาง Clinton 55% ต่อ 45%

หรือจะดูผลการเลือกตั้งของนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียน Benjamin Franklin Elementary ในนครนิวยอร์คก็ได้ นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงเกรด 5 เลือกผู้ชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างถูกต้องติดต่อกันมา 48 ปีแล้ว

สำหรับปีนี้ นักเรียนที่โรงเรียนนี้เลือกอดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton ให้เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ

XS
SM
MD
LG