ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ล้มแบบนิ่มๆ กับ 'เข็มขัดถุงลมนิรภัย' สำหรับผู้สูงอายุ รองรับเเรงกระแทกหากลื่นล้ม


The Airbag That Goes with Grandpa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

The Airbag That Goes with Grandpa

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการลื่นล้มอาจจะทำให้กระดูกสะโพกของผู้สูงวัยหักได้ แต่เข็มขัดคาดเอวถุงลมนิรภัยที่เรียกว่า Wolk น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สูงวัยบาดเจ็บจากการลื่นล้ม หรือช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกสะโพกหัก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เมื่อคนเราสูงวัยขึ้น ความเเข็งเเรงของกระดูกก็อ่อนเเอลง การลื่นล้มที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือกระดูกหักเป็นปัญหาสุขภาพสำคัญสำหรับผู้สูงอายุทั่วโลก

Filippo van Hellenberg Hubar นักธุรกิจชาวดัทช์ เป็นผู้คิดค้นเข็มขัดคาดเอวที่มีถุงนิรภัยอยู่ข้างในขึ้นมา เพื่อช่วยลดการบาดเจ็บจากการลื่นล้ม

เขากล่าวว่ากลุ่มเป้าหมายที่ใช้ถุงลมนิรภัยเเบบเข็มขัดคาดเอวนี้ ลื่นล้มปีละ 2-3 ครั้งโดยเฉลี่ย ดังนั้นผลิตภัณฑ์นี้จึงใช้ซ้ำได้อีก เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่าผู้สวมเข็มขัดถุงลมนิรภัยกำลังลื่นล้ม ระบบจะเริ่มทำงานทันทีด้วยการปล่อยแก๊สออกจากตัวเเคปซูลเข้าไปในถุงลมนิรภัยเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทก

หลังจากใช้งานเเล้ว ผู้ใช้สามารถยัดถุงลมนิรภัยกลับเข้าไปในช่องเก็บได้ตามเดิม สอดตัวสูบลมตัวใหม่เข้าไป แค่นี้ระบบก็พร้อมใช้งานครั้งใหม่ได้อีก

ผู้ผลิตได้ติดตั้งเซ็นเซอร์หลายตัวพร้อมกับระบบคอมพิวเตอร์เอาไว้ภายในเข็มขัด ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมสั่งการให้ถุงลมทำงานเมื่อผู้สวมลื่นล้ม นอกจากนี้ระบบยังต้องรู้ด้วยว่า ในสถานการณ์ใดที่ไม่ควรสั่งการให้ถุงลมนิรภัยเริ่มทำงาน

Heike Vallery วิศวกรด้านชีวกลศาสตร์เป็นผู้ช่วยพัฒนาเข็มขัดถุงลมนิรภัยแบบคาดเอว Wolk วิศวกรคนนี้กล่าวว่า การตรวจจับการลื่นล้มเป็นงานที่ท้าทายมาก เช่นเดียวกับการหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการตรวจจับการลื่นล้ม

ในบางกรณีผู้สวมอาจไม่ได้ลื่นล้ม แต่เพียงเเค่นั่งลงที่เก้าอี้โดยทิ้งน้ำหนักตัวค่อนข้างเเรง อาจทำให้ระบบตรวจจับในเข็มขัดถุงลมนิรภัยอาจเกิดความสับสน และเข้าใจว่าผู้สวมกำลังลื่นล้ม

ในช่วงที่ผ่านมา ทีมผู้พัฒนาได้ทดลองใช้เข็มขัดถุงลมนิรภัยเเบบคาดเอวนี้กับผู้เข้าร่วมทดลองที่เลียนแบบการเดินเหินของผู้สูงวัย แต่ขณะนี้กำลังจะนำไปทดสอบกับผู้สูงวัยจริงๆในบ้านพักของผู้ใหญ่วัยทอง

เข็มขัดถุงลมนิรภัยเเบบคาดเอว Wolk นี้น่าจะมีสนนราคาอยู่ที่ชิ้นละ 480 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งผู้พัฒนากล่าวว่า ราคานี้เป็นเเค่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้นของค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการกระดูกสะโพกหัก

James Goodwin นักวิทยาศาสตร์หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านงานวิจัยเเห่งหน่วยงานกุศล Age UK ที่ทำงานเพื่อผู้สูงอายุ กล่าวว่า หากการทดลองใช้งานในผู้สูงอายุชี้ว่าเข็มขัด Wolk ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก

มีผู้สูงวัยลื่นล้มกันวันละหลายพันหลายหมื่นรายทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดูเเลรักษาตามมาอย่างมหาศาล เขากล่าวว่านั่นยังไม่รวมถึงความเจ็บปวดและความลำบากที่เกิดขึ้นตามมากับผู้ป่วยอีกด้วย

คาดว่าเข็มขัดถุงลมนิรภัยเเบบคาดเอว Wolk นี้ อาจจะออกมาวางตลาดได้ภายในอีกหนึ่งปีข้างหน้า

(รายงานโดย Steve Baragona / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG