ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครัวสีเขียว? นักวิจัยคิดค้นวิธีเพาะเซลล์ผักในห้องทดลอง... ตั้งเป้าปลูกได้ในห้องครัวทั่วโลก


Plant cells with visible chloroplasts
Plant cells with visible chloroplasts
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวฟินแลนด์ได้คิดค้นวิธีปลูกเซลล์ผักในตู้อบขนาดเล็กในห้องทดลอง

Lauri Reuter นักชีววิทยา สมาชิกทีมนักวิจัยฟินแลนด์ กล่าวว่า ทีมงานของเขาเพียงแค่นำส่วนหนึ่งของผักมาเพาะในจานเพาะเท่านั้น เป็นการเพาะเซลล์ผักในตู้ bio-reactor ภายในบ้าน

เขากล่าวว่าวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถปลูกผักในห้องครัวไว้ปรุงเป็นอาหารรับประทานและเซลล์ผักที่เพาะขึ้นนี้ มีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับผักที่ปลูกตามวิธีดั้งเดิม

หน้าตาของผักที่ปลูกได้อาจจะไม่น่ากินเหมือนกับผักที่คุณรู้จักกัน ดูแล้วเป็นก้อน แบนๆ ไม่มีลำต้นหรือกิ่งก้านของผักแต่อย่างใด

ทีมนักวิจัยยอมรับว่ายังจะต้องพัฒนาในเรื่องของรสชาดเซลล์ผักที่เพาะได้ แต่พวกเขาชี้ว่านี่เป็นวิธีปลูกผักที่ดีต่อสุขภาพ และเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน ได้ในเวลาอย่างรวดเร็ว

Lauri Reuter สมาชิกทีมนักวิจัยฟินแลนด์ กล่าวว่า ทีมงานไม่ได้มุ่งที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ทดแทนสวนผัก แต่เป็นวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถปลูกพืชหรือผักที่หาไม่ได้ในท้องถิ่นหรือปลูกตามวิธีธรรมชาติไม่ได้

โดยผู้ปลูกเพียงแต่นำส่วนผสมต่างๆ ที่ใช้ในการเพาะเซลล์ผักเข้าด้วยกัน ใส่เข้าไปในตู้อบ bio-ractor แล้วก็นั่งรอ

Lauri Reuter กล่าวว่า คุณเพียงแต่ใช้เซลล์เพาะเลี้ยงที่มาในรูปของแคปซูล นำไปใส่ในเครื่องแล้วใส่น้ำลงไป เครื่องจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ โดยเป็นตัวให้ทั้งแสง ความร้อนและสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้เชื้อผักที่เพาะกลายเป็นก้อนเซลล์ผักที่นำไปบริโภคได้

แต่เครื่องเพาะเซลล์ผักในห้องทดลองนี้ยังเป็นแค่เครื่องต้นแบบเท่านั้น

ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะสามารถพัฒนาเครื่องเพาะเซลล์ผักที่เรียกว่า Cell Pod ออกมาสู่ตลาดผู้บริโภคภายในอีก 10 ปีข้างหน้า

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG