ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้คุมสอบและสถาบันจัดสอบ SAT เกรงว่าอาจจะมีการโกงรอบใหม่ในเอเชียรวมถึงไทยด้วย ในเดือนธันวาคมนี้


A student pose for a photo after taking the 2014 college entrance exam of China.
A student pose for a photo after taking the 2014 college entrance exam of China.

ก่อนหน้านี้ผู้จัดสอบ SAT ระงับการประกาศผลสอบ ในเกาหลีใต้และจีนเพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องข้อสอบรั่ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:30 0:00
Direct link

ผู้คุมสอบและสถาบันจัดสอบ SAT ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้สำหรับเรียนต่อมหาวิทยาลัย เกรงว่าอาจจะมีการโกงรอบใหม่ในเอเชียรวมถึงในไทยด้วย ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม ผู้จัดสอบระงับการประกาศผลสอบ SAT ในเกาหลีใต้และจีนเพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องข้อสอบรั่ว

หนังสือพิมพ์ Washington Post กล่าวว่า วิธีการโกงที่ผ่านมามักเป็นการนำคำถามที่จะออกในข้อสอบ SAT มาให้นักเรียนจำ โดยโรงเรียนกวดวิชาจะได้คำถามมาด้วยวิธีต่างๆ เช่น แอบซื้อข้อสอบจากคนในหน่วยงานจัดสอบ SAT

นอกจากนั้น ยังมีการจ้างคนให้เข้าสอบในประเทศที่เวลาเร็วกว่าเอเชีย เช่น ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ให้เข้าทำสอบและขอตัวเข้าห้องน้ำเพื่อส่ง text ที่เป็นคำถามมาให้นักเรียนที่ประเทศเวลาช้ากว่า เช่น จีน

ในประเทศจีน มีเว็ปไซท์บางแห่ง ถึงขั้นโฆษณาว่าสามารถเฉลยข้อสอบ SAT สำหรับวันที่มีการสอบได้ ดังนั้นเจ้าหน้ากำลังจับตามองการสอบวันที่ 6 ธันวาคมนี้ อย่างใกล้ชิด เพราะมีข่าวเล็ดลอดมาว่าอาจมีการโกงอีกครั้งหนึ่ง

ในเอเชียมีผู้สอบ SAT หลายหมื่นคนในแต่ละครั้งช่วงปลายปีนี้ คะแนน SAT ที่สูง จะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการสมัครเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย หนังสือพิมพ์ Washington Post/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG