ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม.Harvard และ UNC ถูกฟ้องว่าเลือกปฏิบัติต่อผู้สมัครเรียนเชื้อสายเอเชีย


Harvard University celebrates Commencement 2013. Graduates await their degrees from Eliot House. Stephanie Mitchell/Harvard Staff Photographer
Harvard University celebrates Commencement 2013. Graduates await their degrees from Eliot House. Stephanie Mitchell/Harvard Staff Photographer

Students for Fair Admissions กล่าวหาว่า ม.Harvard และ University of North Carolina วิทยาเขต Chapel Hill ละเมิดกฏเกณฑ์การรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อ

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00
Direct link

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรองค์กรหนึ่งยื่นฟ้องต่อศาลนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ และศาลเมืองกรีนส์โบโร่ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า ว่า ม.Harvard และ University of North Carolina วิทยาเขต Chapel Hill ละเมิดกฏเกณฑ์ด้วยการจำกัดจำนวนผู้สมัครเรียนที่มีเชื้อสายเอเชีย

Students for Fair Admissions ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือให้นักเรียนที่สมัครศึกษาต่อตามมหาวิทยาลัยต่างๆในสหรัฐฯได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ระบุว่านโยบายการรับเด็กเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งนั้น ไม่ยุติธรรมต่อผู้สมัครที่เป็นนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เพราะมีการจำกัดจำนวนนักเรียนเชื้อสายเอเชีย ทำให้ผู้สมัครเชื้อสายเอเชียต้องมาแข่งกันเองแทนที่จะแข่งกับผู้สมัครทั้งหมด และยังทำให้ผู้สมัครเชื้อชาติอื่นได้รับการปกป้อง คือไม่ต้องแข่งกับผู้สมัครเชื้อสายเอเชียที่มักมีผลการเรียนในระดับสูง

ตามปกติแล้ว มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯสามารถคัดเลือกผู้สมัครโดยพิจารณาจากเชื้อชาติได้ แต่ต้องเป็นไปตามบรรทัดฐานที่กำหนดไว้ โดยเมื่อปีที่แล้วศาลสูงสหรัฐหรือ Supreme Court มีคำตัดสินว่า มหาวิทยาลัยต่างๆต้องสามารถแสดงให้เห็นได้ว่า ได้ใช้วิธีการคัดเลือกผู้สมัครเรียนอย่างยุติธรรมและเป็นกลาง เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายการกระจายความหลากหลายของนักศึกษาในสถาบัน ก่อนที่จะหันไปใช้วิธีคัดเลือกแบบอ้างอิงหรือแบ่งแยกตามเชื้อชาติ

แต่องค์กร Students for Fair Admissions กล่าวหาว่า ม.Harvard และ University of North Carolina วิทยาเขต Chapel Hill มิได้ปฏิบัติตามบรรทัดฐานดังกล่าวของศาลสูงสหรัฐ และขอให้ศาลนครบอสตัน และศาลเมืองกรีนส์โบโร่ มีคำสั่งห้าม ม.Harvard และ University of North Carolina ไม่ให้ใช้เหตุผลด้านเชื้อชาติมาประกอบการรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อในสองสถาบันนั้น

รายงานจาก Bloomberg / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG