ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวการศึกษา: สถาบันใดคือที่หนึ่งด้านเศรษฐศาสตร์ UC Berkeley, Chicago หรือ MIT?


University of California Berkeley in Berkeley, California. REUTERS/Robert Galbraith
University of California Berkeley in Berkeley, California. REUTERS/Robert Galbraith

เดิมทีเป็นที่ประจักษ์ว่ามหาวิทยาลัยชิคาโกคือแหล่งวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์อันดับหนึ่งของสหรัฐ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00
Direct link

Noah Smith คอลัมนิสต์บลูมเบิร์กชี้ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเบิร์คลี หรือ UC Berkeley เหมาะสมที่จะเป็นที่หนึ่งเรื่องการศึกษาเศรษฐศาสตร์ เพราะมีนักวิชาการที่ทรงอิทธิพลทางความคิดและการวิจัยในหัวข้อเศรษฐกิจที่สำคัญในปัจจุบัน

เขาบอกว่า เดิมทีเป็นที่ประจักษ์ว่ามหาวิทยาลัยชิคาโกคือแหล่งวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์อันดับหนึ่งของสหรัฐ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ University of Chicago เป็นสถาบันที่มีนักวิชาการรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์มากที่สุด

ที่เห็นเด่นชัดอีกประการหนึ่งคืออาจารย์ Milton Friedman แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกเป็นผู้บุกเบิกองค์ความรู้ที่สำคัญด้านตลาดเสรี ที่สร้างชื่อเสียงให้สถาบันเป็นดั่งเสาหลักทางวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ จนมีการเรียกแนวคิดที่เรียกว่า “Chicago School” สำหรับเรื่องตลาดเสรี

อย่างไรก็ตาม Noah Smith ชี้ว่า อาจารย์เศรษฐศาสตร์บางคนเห็นต่างไปจากนั้น อย่างเช่น Paul Krugman ที่เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลด้านเศรษฐศาสตร์ และสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Princeton เห็นว่า MIT ควรเป็นสถาบันด้านเศรษฐศาสตร์อันดับหนึ่ง เพราะ Massachusetts Institute of Technology บ่มเพาะบุคคลกรที่สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคจำนวนมาก เช่น รองประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ Stanley Fischer

แต่ที่ Noah Smith คิดว่า UC Berkeley เหมาะสมกับอันดับหนึ่งที่สุด เนื่องจากวิธีคิดวิเคราะห์ของนักวิชาการที่นั่น เช่น David Card ที่เปลี่ยนการศึกษาประเด็นทางเศรษฐศาสตร์จากการเน้นทฤษฎีเป็นหลักมาให้ความสำคัญอย่างมากกับการศึกษาข้อมูลดิบด้วยเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ และการผสมผสานปรัชญาและวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์และวิจัย

นอกจากนั้น เขาบอกว่า หัวข้อวิจัยบางเรื่องที่ “Chicago School” เห็นว่าเป็นประเด็นรอง เช่นความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจของคนในสังคม เป็นเรื่องสำคัญในยุคปัจจุบันและที่ UC Berkeley มีบุคลลากรที่เป็นนักคิดที่ทรงอิทธิพลในหัวข้อดังกล่าว อย่างเช่น Emmanuel Saez

(รายงานโดย Bloomberg News เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG