ลิ้งค์เชื่อมต่อ

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA ดีที่สุดในอเมริกาจากความเห็นของนักศึกษาบริหารธุรกิจ


FILE - Students wait to be called for their degree during the University of Connecticut's Graduate School commencement ceremony.
FILE - Students wait to be called for their degree during the University of Connecticut's Graduate School commencement ceremony.

Bloomberg จัดทำรายชื่ออันดับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA ดีที่สุด อ้างอิงตามความเห็นของนักศึกษา MBA จำนวนเกือบ 10,000 คน โดยไม่พิจารณาปัจจัยอื่นๆ

ในการเลือกมหาวิทยาลัยเพื่อเรียนต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจหรือ MBA คนส่วนใหญ่มักใช้วิธีอ้างอิงตามการจัดอันดับมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ รองลงมาคืออ้างอิงตามคำแนะนำของศิษย์เก่า หรือนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในหลักสูตรบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยต่างๆ

Direct link

สำนักข่าว Bloomberg จัดทำรายชื่ออันดับมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA ดีที่สุด โดยอ้างอิงตามความเห็นของนักศึกษา MBA ตามมหาวิทยาลัยต่างๆล้วนๆ จำนวนเกือบ 10,000 คน โดยไม่พิจารณาปัจจัยอื่นๆ

มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA ดีที่สุดตามความเห็นหรือคำแนะนำของคนที่เรียนอยู่ 10 อันดับ ได้แก่

อันดับ 10 University of California at Los Angeles หรือ UCLA ซึ่งนักศึกษาที่นี่บอกว่าฝ่ายบริหารของ Anderson School ของ UCLA รับฟังความคิดของนักเรียนแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรอยู่เสมอ

อันดับ 9 Kellogg School of Management ของ Northwestern University ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านหลักสูตรการตลาด หลักสูตรกลยุทธ์การสื่อสาร และการทำรายงานเป็นกลุ่ม

อันดับ 8 Darden School of Business ของ University of Virginia ซึ่งนักศึกษาที่นี่บอกว่ามีมาตรฐานหลักสูตรในระดับสูง

อันดับ 7 Wharton School ของ University of Pennsylvania ที่ซึ่งได้รับการยกย่องในสาขาการตลาด นักศึกษาหลักสูตรนี้บอกว่ายี่ห้อ Wharton ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดีจริง

อันดับ 6 Booth School of Business ของ University of Chicago ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาฝึกฝนการแก้ปัญหาต่างๆ

อันดับ 5 Marriott School ของ Brigham Young University ที่ซึ่งนักศึกษา MBA บอกว่ามีผลตอบแทนของการลงทุนในการศึกษาหรือ ROI ในระดับสูง ตรงกับผลการวิเคราะห์ของ Bloomberg ที่จัดให้หลักสูตร MBA ของที่นี่มีระดับ ROI สูงเป็นอันดับ 9 ในจำนวนมหาวิทยาลัยชั้นนำ 40 แห่ง

อันดับ 4 Haas School of Business ของ University of California at Berkeley ซึ่งเน้นให้นักศึกษาเผชิญความเสี่ยงต่างๆ และพยายามให้พัฒนาความเชื่อมั่นของตนเอง

อันดับ 3 Harvard Business School ที่มีชื่อเสียงมากมายหลายด้าน ทั้งอาคารเรียนทันสมัย เพื่อนร่วมชั้นที่เก่งกาจ ตลอดจนเครือข่ายศิษย์เก่าที่ล้วนเป็นบุคคลทรงอิทธิพลและมีชื่อเสียง

อันดับ 2 Smith School of Business ของ University of Maryland นักศึกษาหลายคนที่นี่บอกว่าเป็นหลักสูตร MBA ที่เป็นมิตรที่สุดในอเมริกา เพื่อนร่วมชั้นทุกคนเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกันและต่างนิยมยกย่องซึ่งกันและกัน โดยไม่พยายามแข่งขันเอาชนะกัน

อันดับ 1 Graduate School of Business ของ Stanford University โดยนักศึกษาให้เหตุผลว่า จำนวนนักศึกษาแต่ละห้องไม่มากเกินไป และที่สำคัญอยู่ใกล้กับ Silicon Valley ศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีของโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม Bloomberg ย้ำเตือนว่า การจัดอันดับครั้งนี้มาจากความเห็นของนักศึกษาหลักสูตร MBA ล้วนๆ ซึ่งหมายความว่ากลุ่มตัวอย่างบางคนอาจให้คะแนนหลักสูตรที่ตนเรียนอยู่มากเป็นพิเศษ เพราะรู้ว่าจะมีผลต่ออันดับของมหาวิทยาลัยที่ตนเรียนอยู่ด้วย

รายงานจาก Bloomberg / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

XS
SM
MD
LG