ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยฮ่องกงประสบความสำเร็จการโครงการถ่ายทอดความรู้ออนไลน์สำหรับผู้สนใจเรียนทั่วโลก


MOOCs add to a tradition of what is known as distance learning
MOOCs add to a tradition of what is known as distance learning

South China Morning Post ของฮ่องกงรายงานว่า คณาจารย์ที่ HKU บอกว่าผลที่ได้ มีมากกว่าที่ตอนแรกคาดไว้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

หลังจากที่สถาบันการศึกษาชั้นนำของสหรัฐเช่น MIT, Harvard และ Stanford ผลักดันการเรียนวิชาระดับมหาวิทยาลัยฟรีออนไลน์ ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยในเอเชียที่เดินตามแนวทางนี้มากขึ้น

เเพลตฟอร์ม หรือระบบการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาวิชา ที่เป็นที่รู้จักกันดีระบบหนึ่งในวงการการศึกษาคือ MOOC ที่ย่อมาจาก Massive Open Online Course และขณะนี้สถาบันชั้นนำของเอเชีย เช่น มหาวิทยาลัย University of Hong Kong หรือ HKU ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวในการนำเสนอเนื้อหาวิชาต่างๆ สี่วิชา เพื่อให้ผู้สนใจเรียนฟรี

สื่อ South China Morning Post ของฮ่องกงรายงานว่า คณาจารย์ที่ HKU บอกว่าผลที่ได้ มีมากกว่าที่ตอนแรกคาดไว้ เพราะในตอนต้นทางมหาวิทยาลัยต้องการสร้างชื่อเสียงของสถาบันไปทั่วโลกโดยใช้การเรียนฟรีเป็นแรงจูงใจ แต่ต่อมาภายหลังพบว่า การเผยแพร่วิชาต่างๆ ออนไลน์ยังทำให้เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลดีๆ จากนักเรียนทั่วโลกเพื่อมาปรับปรุงเนื้อหาด้วย

นอกจากนั้น HKU พบว่าการใช้สื่อ เช่นคลิปวิดีโอสอนทฤษฎี ที่นำเผยแพร่บนระบบ MOOC ยังถูกนำมาใช้กับการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ด้วย

อาจารย์ Ricky Kwok ที่รับผิดชอบเรื่อง e-learning ที่ HKU กล่าวว่าในตอนแรกยอมรับว่าไม่ได้มองโครงการเรียนฟรีออนไลน์จากจุดประสงค์ที่จะเน้น ด้านวิชาการสักเท่าใด เพราะความตั้งใจในตอนนั้นคือต้องการตอบโจทย์ว่าจะทำอย่างไรจึงทำให้ชื่อเสียงของ HKU เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั่วโลก

เมื่อเปิดสอนวิชาแรก HKU แนะนำวิชาด้านโรคระบาดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ปรากฏว่าวิชาดังกว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก กล่าวคือมีคนลงเรียนออนไลน์ถึงกว่าหนึ่งหมื่นคน จากผู้สนใจใน 173 ประเทศ โดยอายุเฉลี่ยของนักเรียนอยู่ที่ 29 ปี

ที่เจ้าหน้าที่เริ่มเห็นประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมาจากการสร้างชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย คือข้อมูลที่ได้จากซอฟท์แวร์ประมวลผล ที่ระบุว่าเนื้อหาลักษณะใดยากเกินไป หรือการวัดผลอย่างไรที่สะท้อนการเรียนรู้ของนักเรียนดีที่สุด

ที่สำคัญการได้ข้อมูลดิบด้านต่างๆ เหล่านี้จากนักเรียนจำนวนมากเป็นหมื่นคนทำให้นักการศึกษาเห็นวิธีปรับยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย

รายงานโดย South China Morning Post เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG