ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Yale และ Harvard เน้นความเท่าเทียมรับนักศึกษาต่างชาติที่หลากหลายมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีสถานะทางสังคมดีเพียงอย่างเดียว


yale university
yale university

2 สถาบันการศึกษาชั้นนำมุ่งสร้างโอกาสและความเท่าเทียมด้านการศึกษา โดยร่วมกับมูลนิธิและหน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือด้านการเงินต่อนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์แต่มีความสามารถ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00
Direct link

มหาวิทยาลัย Yale และ Harvard มุ่งเน้นการสร้างความหลากหลายของนักเรียนต่างชาติที่มีพื้นฐานชีวิตที่แตกต่างกันมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมาจากชนชั้นนำ หรือในระดับยอดปิรามิดของสังคมเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะที่มาจากประเทศจีน ทั้งนี้นักเรียนจีนในสหรัฐมีถึง 275,000 คนหรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของนักเรียนต่างชาติทั้งหมดในอเมริกา

นโยบายการสร้างโอกาสและความเท่าเทียมกันด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยเก่าแก่และชั้นนำทั้ง 2 แห่ง จะรับรองว่านักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ไม่ว่าจะมาจากประเทศใดจะได้รับความช่วยเหลือเรื่องค่าเรียนและค่ากินอยู่ซึ่งแต่จะปีตกปีละ 60,000 ดอลลาร์ หรือเกือบสองล้านบาท

สำนักข่าวเอพี รายงานว่าสถาบันการศึกษาชั้นนำเหล่านี้ มีโครงการร่วมกับมูลนิธิต่างๆ และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่เยาวชนที่ขาดแคลนแต่เรียนดีเพื่อเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อ

สำหรับประเทศจีน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐมีโครงการ EducationUSA ที่ช่วยให้ทุนนักเรียนที่ขาดแคลนค่าใบสมัคร และเดินสายไปยังเมืองต่างๆ นอกกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าถึงเด็กที่มีพรสวรรค์ในส่วนต่างๆของประเทศด้วย

นอกจากนั้น บรรดามหาเศรษฐีชาวจีน เช่นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Pan Shiyi และ Zhang Xin ให้เงินมหาวิทยาลัย Harvard 15 ล้านดอลลาร์และ Yale 10 ล้านดอลลาร์ผ่านมูลนิธิ SOHO China Foundation เพื่อสนับสนุนนักเรียนจีนที่ยากไร้ใน สถาบันชั้นนำทั้ง 2 แห่งดังกล่าว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย สำนักข่าว Associated Press เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG