ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนประถม “Net Zero” ใช้ไฟฟ้าเท่ากับที่ผลิตได้... พร้อมสอนให้เด็กมีจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์


US Elementary School Offers Living Science Lessons
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00

US Elementary School Offers Living Science Lessons

Discovery Elementary School เป็นสถาบันที่ผลิตและใช้ไฟตามแนวทาง net zero ที่ใหญ่ที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00
Direct link

โรงเรียนประถม Discovery Elementary School ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตันเป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กๆ ค้นคว้าแสวงหาสมชื่อ จุดเด่นของโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่เมือง Arlington รัฐเวอร์จิเนีย คือความพยายามใช้พลังงานสะอาดให้เท่ากับปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการ หรือที่เรียกว่า net zero

หากเทียบกับโรงเรียนอื่นๆ ในสหรัฐฯ แถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง Discovery Elementary School เป็นสถาบันที่ผลิตและใช้ไฟตามแนวทาง net zero ที่ใหญ่ที่สุด และเป็นแห่งแรกที่ริเริ่มเรื่องนี้

หากใครได้ไปเยี่ยมโรงเรียนแห่งนี้ก็คงจะไม่แปลกใจเรื่องการรณรงค์ให้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดอย่างเพียงพอ เพราะจะได้เห็นแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งอย่างเป็นระเบียบบนดาดฟ้า

Greg Rusk ผู้ประสานงานด้านเทคโนโลยีของโรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า Discovery Elementary School มีแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด 1,700 แผง บนหลังคาของโรงเรียน

เขากล่าวว่า ในที่สุดแล้วต้องการให้ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้เกินความต้องการใช้ด้วย กล่าวคือทำได้ดีกว่า net zero ไปถึงขั้น net positive

นอกจากนั้นเพื่อช่วยลดการใช้ไปในการให้แสงสว่าง หนึ่งในสามของกำแพงทั้งหมดที่โรงเรียนนี้เป็นกระจก และเมื่อพิจารณาถึงวัสดุสร้างเพดาน คุณ Greg Rusk กล่าวว่าเป็นวัสดุป้องกันเสียงก้องเพื่อลดมลพิษทางเสียง และยังช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิมากขึ้น

นักเรียนที่นี่ยังเรียนรู้เรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด เด็กๆ จะทราบว่าพวกตนสร้างขยะอาหารปริมาณเท่าใดในแต่ละมื้อ เพราะพวกเขาจะชั่งอาหารที่ทานไม่หมด

ความคิดสร้างสรรค์อีกประการหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้ คือการเปิดโอกาสให้เด็กประถมเลือกรูปแบบเก้าอี้ของตนเอง ซึ่ง Discovery Elementary School มีให้เลือกหลากหลาย เช่น เก้าอี้ที่หน้าตาคล้ายลูกบอลซึ่งมีความยืดหยุ่น ส่วนเก้าอี้แบบปกติก็มีให้เลือกหลายแบบหลายสี

Greg Rusk บอกว่าทางเลือกเหล่านี้สำหรับเด็กๆ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าเป็นประสบการณ์การเรียนที่เด็กเลือกได้ตามความชอบเฉพาะบุคคล เขาเล่าเพิ่มเติมว่า อาคารเรียนเป็นพื้นที่แบบเปิดเพื่อส่งเสริมการร่วมมือกัน เนื่องจากทางโรงเรียนเข้าใจความสำคัญของการสอนให้เด็กๆ ทำงานเป็นทีมตั้งแต่ชั้นประถม

และความสนุกที่แสวงหาได้ง่ายๆ จากการลงจากชั้นบนของอาคารมาชั้นล่าง คือท่อไม้ลื่นหรือสไลเดอร์สีใสที่เด็กหลายคนชอบเล่น

Anna Sprinker นักเรียนคนหนึ่งบอกว่า โรงเรียนนี้สอนให้เธอเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เธอได้เรียนรู้ถึงพลังงานใต้พื้นดินจากการศึกษาบ่อพลังงานความร้อนใต้สนามเด็กเล่นที่ Discovery Elementary School แห่งนี้ วิธีนี้ทำให้เธอเข้าใจถึงการใช้พลังงานสะอาดอย่างสมดุลมากขึ้นด้วย

ส่วนคุณครู Erin Russo อาจารย์ใหญ่กล่าวว่าผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนเองก็มีหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ เธอบอกว่าการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆ นี้ เป็นสิ่งที่ฝ่ายผู้บริหารต้องค่อยๆเพิ่มพูนประสบการณ์เช่นกัน

และนั่นทำให้งานของเธอในฐานะนักการศึกษาสนุกไปพร้อมๆ กับนักเรียนที่นี้ด้วย

(รายงานโดย Faiza Elmasary / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG