ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดติดเชื้อโควิดทั่วโลกทะลุ 100 ล้านราย นานาชาติหวั่นมีวัคซีนไม่พอรับมือ


A man receives a COVID-19 vaccine at Englewood Health in Englewood, N.J., Thursday, Jan. 14, 2021. The rapid expansion of vaccinations to senior citizens across the U.S. has led to bottlenecks, system crashes and hard feelings in many states because of overwhelming demand for the
A man receives a COVID-19 vaccine at Englewood Health in Englewood, N.J., Thursday, Jan. 14, 2021. The rapid expansion of vaccinations to senior citizens across the U.S. has led to bottlenecks, system crashes and hard feelings in many states because of overwhelming demand for the

ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 100 ล้านราย และเสียชีวิต 2.1 ล้านราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ในวันอังคาร ด้านนานาชาติยกระดับรับมือ หลังความกังวลเรื่องวัคซีนที่ผลิตได้ล่าช้ากว่ากำหนด

อังกฤษจ่อคุมพรมแดนหลังยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 100,000 ราย

ทางการอังกฤษ แสดงความเสียใจหลังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอังกฤษ ทะลุ 100,000 รายในวันอังคาร พร้อมกันนี้ยังพิจารณามาตรการควบคุมการเดินทางเข้าอังกฤษเพื่อสกัดกั้นการระบาดอีกครั้ง

อังกฤษกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลกที่มียอดเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส โควิด-19 เกิน 100,000 คน ตามหลังสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และเม็กซิโก ผลักดันให้รัฐบาลอังกฤษพิจารณามาตรการควบคุมการระบาดรอบใหม่ หลังเจอกระแสโจมตีจากฝ่ายค้านที่กล่าวหาว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน รับมือกับโควิดในประเทศได้ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น

สำนักข่าว Associated Press อ้างรายงานจากหน่วยงานของรัฐบาลอังกฤษว่า มาตรการใหม่นี้เพิ่มเติมจากมาตรการล็อคดาวน์บางพื้นที่ในอังกฤษ รวมถึงการควบคุมการเดินทางบริเวณพรมแดน การบังคับให้ผู้คนที่เดินทางเข้าอังกฤษทุกคนต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ และให้พลเมืองอังกฤษที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้และอเมริกาใต้ ต้องกักตัวในโรงแรมที่จัดไว้ให้เป็นเวลา 10 วัน และผู้ที่เข้ารับการกักตัวสังเกตอาการต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตัวเอง ซึ่งมาตรการนี้ได้รับนิยมอย่างมากในหลายประเทศ ทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน อินเดีย และสิงคโปร์ แต่มาตรการนี้ยังไม่แพร่หลายในยุโรปนัก

ส่วนความคืบหน้าด้านการแจกจ่ายวัคซีนของอังกฤษ ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ประชาชนกว่า 6.8 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิดโดสแรกหรือครบทั้งสองโดสแล้ว และรัฐบาลตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีน 15 ล้านคน ภายใน 15 กุมภาพันธ์นี้

ตอนนี้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอันดับ 5 ของโลก ที่ 3.7 ล้านราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

Britain's Prime Minister Boris Johnson reacts while leading a virtual press conference on the Covid-19 pandemic, inside 10 Downing Street in central London Tuesday Jan. 26, 2021. Official data shows that more than 100,000 people have died after…
Britain's Prime Minister Boris Johnson reacts while leading a virtual press conference on the Covid-19 pandemic, inside 10 Downing Street in central London Tuesday Jan. 26, 2021. Official data shows that more than 100,000 people have died after…

ครู-นักเรียนฝรั่งเศสเดินขบวนเรียกร้องรัฐเพิ่มความช่วยเหลือช่วงโควิดระบาด

ครูอาจารย์และนักเรียนฝรั่งเศส เดินขบวนทั่วประเทศเมื่อวันอังคาร เรียกร้องรัฐบาลแดนน้ำหอม เพิ่มความช่วยเหลือให้กับภาคการศึกษาช่วงการระบาดของโควิด-19 ทางกระทรวงศึกษาของฝรั่งเศส ระบุว่า คณาจารย์ราว 12% ทั่วประเทศ ออกมาเดินขบวนเรียกร้องความช่วยเหลือจากรัฐบาลในวันอังคารเพียงวันเดียว

โดยข้อเรียกร้องส่วนใหญ่ คือ การเพิ่มมาตรการป้องกันและดูแลครูอาจารย์และนักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษา หลังจากฝรั่งเศสยังคงเปิดการเรียนการสอนต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา จากความกังวลว่าจะเกิดช่องว่างด้านการศึกษาช่วงโควิดระบาด ฝั่งสหภาพครูฝรั่งเศส เรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือน สวัสดิการ และเพิ่มการจ้างบุคลากรด้านการศึกษาให้มากขึ้น ฝั่งนักเรียนนักศึกษาที่มาเดินขบวนในวันอังคาร ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือ และมีมาตรการดูแลปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนนักศึกษาที่ถูกตัดขาดจากเพื่อนฝูง คณาจารย์ในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย รวมทั้งถูกตัดขาดโอกาสในการหางานทำช่วงการระบาดของโควิด-19

ตอนนี้รัฐบาลฝรั่งเศสพิจารณามาตรการล็อคดาวน์รอบที่สามแล้ว แต่ทางผู้นำฝรั่งเศสเพิ่งเปิดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยได้เป็นครั้งคราว โดยอ้างเหตุผลเรื่องประเด็นปัญหาสุขภาพจิตของวัยรุ่นที่มีผลพวงมาจากการรักษาระยะห่างทางสังคมช่วงโควิด ขณะที่ตอนนี้ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อสะสม 3.1 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 7.4 หมื่นราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

เยอรมนีหนุนแผนจำกัดส่งออกวัคซีนโควิด-19 ของอียู

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี สนับสนุนแนวทางของสหภาพยุโรปในการจำกัดการส่งออกวัคซีนโควิด หลังจากบริษัทผลิตวัคซีนโควิด แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) ประสบปัญหาด้านการผลิตวัคซีน

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ปัญหาด้านการผลิตวัคซีนส่งผลกระทบต่อทุกฝ่ายเหมือนๆกัน แต่มาตรการจำกัดการส่งออกวัคซีนไม่ใช่การคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ของยุโรปเพียงฝ่ายเดียว แต่หมายถึงการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมของยุโรป ขณะที่วันศุกร์นี้ คาดว่าเยอรมนีเตรียมอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่ 3 ได้

ท่าทีของสหภาพยุโรป มีขึ้นหลังจากแอสตราเซเนกา ให้ข้อมูลกับสหภาพยุโรปเมื่อวันศุกร์ว่า ทางบริษัทไม่สามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้กับสหภาพยุโรปได้ตามกำหนดเวลาในเดือนมีนาคมนี้ ไม่นานหลังบริษัทไฟเซอร์ชะลอการผลิตวัคซีนให้อียูในเดือนมกราคมด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางอังกฤษ เชื่อมั่นว่าทางไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา จะสามารถจัดส่งวัคซีนให้อังกฤษได้ตามเป้าหมาย

ทางแอสตราเซเนกา ได้รับเงินล่วงหน้าส่วนแรกราว 408 ล้านดอลลาร์ ในข้อตกลงผลิตวัคซีน 300 ล้านโดสให้สหภาพยุโรปในเดือนสิงหาคมปีนี้ และอีก 100 ล้านโดสเพิ่มเติม หลังจากสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีน 300 ล้านโดส ในราคารวม 1,200 ล้านดอลลาร์ ส่วนอังกฤษ สั่งซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส ในราคา 114 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของรอยเตอร์

อเมริกันเดือดร้อนหนัก! ศูนย์การแพทย์แห่ยกเลิกคิวรับวัคซีน จากปัญหาด้านโควต้า

ศูนย์รับฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วอเมริกา แห่ยกเลิกคิวรับวัคซีนให้กับประชาชน จากปัญหาด้านโควต้าวัคซีนขาดแคลน ระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าหมายใหม่ในการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน ตามรายงานของ Associated Press

ตอนนี้หลายรัฐในอเมริกา อาทิ รัฐเวอร์จิเนีย และนอร์ทแคโรไลนา ทยอยยกเลิกคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนนับหมื่นคน จากความสับสนเรื่องโควต้าวัคซีนที่กระจายไปในแต่รัฐ ซึ่งผู้ว่าการรัฐหลายแห่งเริ่มร้องเรียนกับทางสาธารณสุขเกี่ยวกับปริมาณวัคซีนที่ไม่พอกับพลเมืองที่ต้องการวัคซีน

อีกด้านหนึ่งเมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีไบเดน ตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนราว 1.5 ล้านโดสต่อวัน รวมทั้งเพิ่มการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จากที่โควิด-19 คร่าชีวิตกว่า 420,000 คนในอเมริกา

ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยว่า กว่าครึ่งหนึ่งของวัคซีนโควิด 41 ล้านโดส ได้แจกจ่ายไปถึงประชาชนชาวอเมริกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุที่ชัดเจนว่าเหตุใดวัคซีนจึงไม่ไปถึงมือประชาชนเพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG