ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮอริเคน “ดอเรียน” มุ่งหน้ามายังสหรัฐฯ หลังถล่มบาฮามาสยับเยิน


Hurricane Dorian
Hurricane Dorian

เฮอริเคน “ดอเรียน” ลดระดับความเร็วลมลง ก่อนมุ่งหน้ามายังตอนใต้ของรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ ในค่ำคืนวันอังคารนี้ หลังจากถล่มบาฮามาสร่วมวันแทบไม่เหลือเค้าเดิม

สื่อสหรัฐฯ เผยแพร่ถ่ายทางอากาศ รายงานความเสียหายในบาฮามาส ที่เผชิญกับเฮอริเคน “ดอเรียน” ความรุนแรงระดับ 5 ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนัก กระแสลมรุนแรงทำลายบ้านเรือนและอาคารจำนวนมาก รวมทั้งเกิดคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

ขณะที่ทางการบาฮามาส นำโดยนายกรัฐมนตรีบาฮามาส ฮูเบิร์ท มินนิส ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่าเป้าหมายตอนนี้คือการค้นหา กู้ภัย และฟื้นฟูบาฮามาสหลังภัยพิบัติรุนแรงในรอบ กว่า 80 ปี และยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 5 คนบนเกาะอะบาโก จุดแรกที่เฮอริเคนดอเรียนพัดถล่มบาฮามาสเมื่อวันอาทิตย์

ฝั่งสหรัฐฯ มีการประกาศเตือนภัยเฮอริเคน ตั้งแต่ตอนเหนือของไมอามี ทอดยาวไปจนถึงรัฐจอร์เจีย พร้อมคำสั่งอพยพประมาณหลายล้านคนในแถบชายฝั่งของรัฐฟลอริดาไปจนถึงเซาธ์แคโรไลนาตั้งแต่วันจันทร์

ล่าสุด เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า มีการยกเลิกเที่ยวบิน 1,200 เที่ยวบินในไมอามี ออร์แลนโด และปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดาในวันอังคาร และสนามบินนานาชาติออร์แลนโดยังปิดทำการอยู่ในตอนนี้ ขณะที่สายการบิน American Airlines ออกคำเตือนการเดินทางในสนามบิน 20 แห่งในรัฐจอร์เจีย นอร์ธแคโรไลนา และเซาธ์แคโรไลนา ซึ่งเป็นเส้นทางพายุด้วย

ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NHC รายงานว่า แม้เฮอริเคนดอเรียนจะอ่อนกำลังลง ที่ความรุนแรงระดับ 2 ความเร็วลมสงสุด 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ขนาดของพายุนั้นใหญ่กว่าที่พัดถล่มบาฮามาสเมื่อไม่กี่วันก่อน และยังคงระดับอันตรายร้ายแรงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งรัฐฟลอริดา ก่อนจะอ่อนกำลังลงระหว่างมุ่งหน้าเลียบไปตามชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ผ่านชายฝั่งรัฐจอร์เจีย เซาธ์แคโรไลนา และนอร์ทแคโรไลนา ในค่ำคืนวันพุธและพฤหัสบดีตามลำดับ

XS
SM
MD
LG