ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ส.ว.แฮร์ริส' ตอบรับข้อเสนอลงสมัครรองปธน. ในประชุมใหญ่เดโมแครตวันที่ 3


Senator from California and Democratic vice presidential nominee Kamala Harris speaks during the third day of the Democratic National Convention, being held virtually amid the novel coronavirus pandemic, at the Chase Center in Wilmington, Delaware…
Senator from California and Democratic vice presidential nominee Kamala Harris speaks during the third day of the Democratic National Convention, being held virtually amid the novel coronavirus pandemic, at the Chase Center in Wilmington, Delaware…

วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย คามาลา แฮร์ริส ตอบรับข้อเสนอลงสมัครร่วมกับอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในนามพรรคเดโมแครต ลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. นี้อย่างเป็นทางการ

ส.ว.แฮรร์ริส กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่แบบออนไลน์ของพรรคเดโมแครตเป็นวันที่สาม เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยกระตุ้นให้ประชาชนลุกขึ้นสู้เพื่อสร้างอเมริกาแบบที่เรารู้จัก

ส.ว.หญิงวัย 55 ปีผู้นี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เป็นสตรีผิวสีและคนแรกที่มีเชื้อสายเอเชียใต้ โดยมารดาของเธอเป็นชาวอินเดีย และบิดาเป็นชาวจาไมก้า

ส.ว.แฮร์ริส กล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนวันพุธ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส และในด้านเศรษฐกิจ โดยระบุว่า การบริหารประเทศที่ล้มเหลวได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและชีวิตผู้คนต้องเปลี่ยนไป

ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี กล่าวว่า สหรัฐฯ คือประเทศที่มีความซับซ้อนและไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่งต้องอาศัยการทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขจุดบกพร่อง เช่น การต่อสู้กับการเหยียดสีผิวและตระหนักถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย

เธอสัญญาว่า หากชนะการเลือกตั้ง รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริส จะสร้างเศรษฐกิจที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จะเร่งหยุดการระบาดของโคโรนาไวรัส และสร้างชุมชนที่แข็งแรง ถูกต้องและมีน้ำใจขึ้นมาใหม่

และก่อนหน้าที่ ส.ว.แฮร์ริส กล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนวันพุธ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ขึ้นกล่าวผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้จากนครฟิลาเดลเฟีย ระบุว่า สี่ปีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ทำให้ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูไม่ต่างจากเรียลลิตี้โชว์ เพื่อทำให้ตนเองเป็นจุดสนใจ

โอบามา กล่าวว่า ความล้มเหลวจากการบริหารของทรัมป์ส่งผลร้ายแรงตามมา มีคนอเมริกันเสียชีวิต 170,000 คน คนตกงานหลายล้านคน คนที่ร่ำรวยอันดับต้น ๆ มีรายได้มากขึ้น อเมริกาสูญเสียความน่าเชื่อถือบนเวทีโลก และประชาธิปไตยกำลังถูกคุกคามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ที่ผ่านมา มีไม่บ่อยนักที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่ง จะออกมากล่าววิจารณ์ประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งอย่างเปิดเผยเช่นนี้

โดยก่อนที่โอบามาจะกล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้แถลงโจมตีอดีตปธน.โอบามาว่า บริหารประเทศอย่างไร้ประสิทธิภาพ และทำให้ประชาธิปไตยของสหรัฐฯ ตกอยู่ในอันตราย เมื่อเทียบกับในสมัยตนที่อเมริกามีความมั่นคงปลอดภัยและมีกำแพงกั้นพรมแดนที่ยิ่งใหญ่

XS
SM
MD
LG