ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดิสนีย์ ออกกฎให้ผู้เข้าใช้บริการเรือสำราญต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสก่อนขึ้นเรือ


APTOPIX Virus Outbreak Florida
APTOPIX Virus Outbreak Florida

บริษัทในเครือดิสนีย์ ที่ประกอบกิจการธุรกิจเรือสำราญ ประกาศนโยบายบังคับให้ผู้ที่ต้องการมาใช้บริการที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสก่อนจะขึ้นเรือได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ตามรายงานของสำนักข่าว เอพี

ดิสนีย์ ครูซ ไลน์ (Disney Cruise Line) ประกาศนโยบายใหม่ขึ้นทางเว็บไซต์ของตนในสัปดาห์นี้ว่า การบังคับใช้กฎการฉีดวัคซีนนั้นจะมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมของปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนจากหลักปฏิบัติในปัจจุบัน ที่บังคับให้ผู้โดยสารที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีและมีสิทธิ์ได้รับวัคซีน ต้องฉีดยาครบเข็มแล้วจึงจะขึ้นเรือมาใช้บริการได้ ขณะที่ผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ต้องมีหลักฐานการตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบไม่เกิน 3 วันก่อนเรือออกจากฝั่ง

การยกระดับความเข้มงวดนโยบายด้านวัคซีนของดิสนีย์ ครูซ ไลน์ มีออกมาหลัง หน่วยงานกำกับดูแลกิจการด้านสาธารณสุของสหรัฐฯ ประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนที่มีอายุ 5 ถึง 12 ปีเมื่อเร็วๆ นี้

และสำหรับเด็กเล็กที่ยังไม่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนนั้น ทางบริษัทบังคับให้มีการตรวจสอบการติดเชื้อให้ครบถ้วน ด้วยวิธีการตรวจสารพันธุกรรม (Nucleic Acid Amplification Testing – NAAT) หรือ การตรวจแบบ Polymerase Chain Reaction แบบรวดเร็ว (rapid PCR) รวมทั้งการตรวจแบบ PCR โดยห้องแล็บ ซึ่งเป็นการตรวจสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ แต่บริษัทจะไม่ยอมรับผลตรวจแบบ rapid antigen ซึ่งก็คือการใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง

ทั้งนี้ นโยบายบังคับให้ผู้โดยสารต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับกฎหมายของรัฐฟลอริดาที่ประกาศสั่งปรับบริษัทใดๆ ก็ตามที่บังคับให้มีการฉีดวัคซีน

หลังฟลอริดาประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว บริษัทแม่ของผู้ให้บริการเรือสำราญ Norwegian Cruise Line ได้ยื่นเรื่องฟ้องศาลคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งผู้พิพากษามีคำตัดสินออกคำสั่งระงับชั่วคราวการบังคับใช้กฎหมายนี้ไปแล้ว และในเวลานี้ ทางการรัฐฟลอริดากำลังเดินเรื่องของอุทธรณ์อยู่

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG