ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักจิตวิทยาพัฒนาการตรวจเลือดให้สามารถช่วยวินิจฉัยโรคซึมเศร้าและวัดผลการรักษาได้


นักจิตวิทยาอเมริกันคิดค้นการตรวจเลือดเพื่อวัดตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาในการวินิจฉัยโรคซึมเศร้าได้สำเร็จ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00
Direct link

นักจิตวิทยาอเมริกันคิดค้นการตรวจเลือดเพื่อวัดตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาในการวินิจฉัยโรคซึมเศร้าได้สำเร็จ

ศาสตราจารย์ Eva Redei อาจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัย Northwestern University ซึ่งเป็นผู้คิดค้นวิธีการตรวจเลือดหาโรคซึมเศร้ากล่าวว่าโรคซึมเศร้าเป็นหนึ่งในความผิดปกติทางจิตที่พบได้บ่อยที่สุดชนิดหนึ่ง

ศาสตราจารย์ Redei กล่าวว่าองค์การอนามัยโลกประมาณว่ามีคนราว 350 ล้านคนทั่วโลกเป็นโรคซึมเศร้าทุกปี ทุกปี แต่ตัวเลขโดยประมาณนี้อาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง

โดยปกติเล้ว นักจิตวิทยาจะวินิจฉัยโรคซึมเศร้าผ่านการพูดคุยกับคนไข้ เเต่ศาสตราจารย์ Eva Redei กล่าวว่าตนเองใช้วิธีการตรวจเลือดเพื่อหาตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาเป็นตัวช่วยวินิจฉัยโรค

ศาสตราจารย์ Eva Redei กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตนเชื่อมั่นตนเองที่ว่าโรคซึมเศร้าเป็นความเจ็บป่วยชนิดหนึ่งที่เหมือนกับความเจ็บป่วยชนิดอื่นๆ ซึ่งหมายความว่าสามารถวินิจฉัยหาโรคได้จากการตรวจเลือด

การตรวจเลือดที่ศาสตราจารย์ Redei ใช้ จะตรวจวัดหาตัวบ่งชี้ทางชีววิทยา 9 อย่างในกระเเสเลือด ผลการตรวจเลือดจะช่วยเเพทย์วินิจฉัยได้ว่าคนไข้เป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ ศาสตราจารย์ Eva Redei กล่าวว่าตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาในกระเเสเลือดยังช่วยชี้ถึงอาการของคนไข้ที่ดีขึ้นขณะเข้ารับการบำบัดอีกด้วย

แพทย์ผู้รักษาจะสามารถติดตามผลการตอบสนองต่อการรักษาของคนไข้ผ่านการตรวจวัดตัวบ่งชี้ทางชีววิทยาในกระเเสเลือดคนไข้ได้ด้วย

การทดลองของศาสตราจารย์ Redei อาจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัย Northwestern University เป็นการศึกษาขนาดเล็กและยังจำเป็นต้องมีการวิจัยเรื่องนี้เพิ่มเติมก่อนที่จะนำวิธีการตรวจเลือดออกมาให้เเพทย์ได้ใช้กับคนไข้โรคซึมเศร้าได้เเละศาสตราจารย์ Redei กล่าวว่าตนเองมั่นใจว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาวิธีการตรวจเลือดเพื่อใช้วินิจฉัยโรคจิตเภทประเภทอื่นๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG