ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักมายากลอเมริกันใช้การแสดงมายากลเพื่อการบำบัดทางกายภาพ


Magician Kevin Spencer interacts with participants during a magic workshop, October 4, 2014, Germantown, Maryland. (VOA/ J.Taboh)
Magician Kevin Spencer interacts with participants during a magic workshop, October 4, 2014, Germantown, Maryland. (VOA/ J.Taboh)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

นักมายากลอเมริกันนำการแสดงมายากลไปใช้ในการบำบัดคนที่มีความพิการหลายประเภททั้งเด็กและผู้ใหญ่

Kevin Spencer ยึดอาชีพนักมายากลมานานกว่า 30 ปีแล้ว เขากล่าวว่าเคยชมการเเสดงมายากลครั้งแรกตอนอายุ 5 ขวบและจำได้แม่นว่าได้บอกกับมารดาว่าโตขึ้นเขาจะเป็นนักมายากล

แต่ในแรกเริ่มของอาชีพนักมายากล คุณ Spencer ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและกระดูกสันหลังส่วนล่าง เขาต้องเข้ารับการรักษาตัวและทำกายภาพบำบัดนานเกือบหนึ่งปีเต็ม

ประสบการณ์นั้นทำให้เขาต้องปรับเป้าหมายของอาชีพมายากลจากการแสดงบนเวทีเป็นการสอนการแสดงมายากลแทน โดยใช้แสดงมายากลเป็นเครื่องมื่อในการบำบัดทางกายภาพ

เขากล่าวว่าเขาตระหนักว่าการแสดงมายากลเป็นการบำบัดอย่างหนึ่งและมีผลการวิจัยที่ชี้ว่าการเคลื่อนไหวทางร่างกายแบบต่างๆ ที่ใช้ในการแสดงมายากลเป็นการเคลื่อนไหวแบบเดียวกับที่ใช้ในกายภาพบำบัดแบบดั้งเดิม

คุณ Spencer เริ่มเปิดการอบรมการแสดงมายากลเพื่อการบำบัดความพิการประเภทต่างๆ โดยเดินทางไปทั่วโลก เขาสอนการแสดงมายากลแก่ทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่มีระดับความพิการที่แตกต่างกัน เขาคิดว่าการแสดงมายากลเป็นการฝึกทักษะควบคุมการประสานงานของทุกส่วนในร่างกาย ทักษะทางความคิด ทางสังคม การฝึกฝนจนสามารถแสดงมายากลได้ช่วยสร้างความมั่นใจแก่ผู้เรียน

เด็กชาย Liam Shannon อายุ 10 ปีมีความบกพร่องทางความคิดที่จัดว่าอยู่ในประเภทของออทิสซึ่ม มายากลช่วยส่งเสริมให้เขาแสดงความรู้สึกส่วนตัวออกมาเมื่อสามารถแสดงมายากลได้

เด็กชาย Shannon บอกว่าเมื่อแสดงมายากลได้ เขารู้สึกว่าตนเองมีความสามารถพิเศษเหมือนเป็นพ่อมด สร้างความดีใจและภาคภูมิใจแก่ตนเอง

คุณ Spencer นักมายากลและผู้สอนกล่าวว่าถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นผลดีของมายากลต่อเด็กที่มีความบกพร่องทางความคิด

เขากล่าวว่าเขาดีใจมากที่ได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเด็กๆ เมื่อพวกเขาสามารถแสดงมายากลที่เรียนไปได้สำเร็จ เขาถือว่านี่เป็นความรู้สึกที่ดียิ่งกว่าการได้ยินเสียงปรบมือของผู้ชมหลังการแสดงมายากลบนเวทีเสียอีก

คุณ Kevin Spencer นักมายากลชาวอเมริกันผู้นี้วางแผนที่จะทุ่มเทเวลามากขึ้นในการสอนมายากลแก่เด็กและผู้ใหญ่ที่มีความพิการเพื่อช่วยให้พวกเขาค้นพบว่าความสามารถพิเศษส่วนตนที่แอบซ่อนอยู่

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG