ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนไทยชุมนุมหน้า UN ร้องช่วยตัวประกันไทยในกาซ่า


ชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมกันชุมนุมที่หน้าอาคารสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก (Courtesy: Eric Parnes)
ชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมกันชุมนุมที่หน้าอาคารสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก (Courtesy: Eric Parnes)

สำนักงานทนายความ Eric Parnes Law โดยเอริค พาร์เนส (Eric Parnes) จัดกิจกรรมแสดงออกทางสันติภาพ เรียกร้ององค์การสหประชาชาติช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกกองกำลังติดอาวุธฮามาสจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซ่า ท่ามกลางสมรภูมิความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ที่ได้ปะทุขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กิจกรรม “Stand for Thai” ได้จัดขึ้นที่หน้าทำการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (United Nations) ในนครนิวยอร์ก เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 2023 โดยมีกลุ่มคนไทยเข้าร่วมเดินขบวน ถือป้ายแสดงออก ข้อความว่า Free Thai Thai ปล่อยคนไทย , Gaza free us, Gaza free me, Let our people go ปล่อยคนของเราไป , ได้โปรดช่วยเหลือแรงงานไทย และ We are all Thai

เอริค พาร์เนส ทนายความจากรัฐนิวยอร์ก กล่าวในขณะร่วมแสดงออกการเรียกร้องว่า “อยากจะขอเรียกร้องให้สมาชิกขององค์การสหประชาชาติและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันช่วยเหลือพาแรงงานไทยที่ติดอยู่ที่กาซ่า กลับสู่ประเทศไทย เนื่องจากกลุ่มคนไทยเหล่านี้เป็นมากกว่าแรงงานที่กำลังได้รับความเดือดร้อน ที่ได้ตกเป็นเหยื่อที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นคู่ขัดแย้งใด ๆ กับสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

"ประกอบกับสถานการณ์ที่มีการสังหารผู้บริสุทธิ์ มีการลักพาตัวและจับคนไทยเป็นตัวประกัน ประเด็นนี้จะต้องเป็นที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ผมจึงขอเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันยืนหยัดเป็นปากเสียงให้กลุ่มแรงงานไทย”

นางมยุรา พาร์เนส ผู้ช่วยทนายความและหนึ่งในผู้เข้าร่วมแสดงออกกล่าวว่า มีกลุ่มคนไทยอีกจำนวนหนึ่งประสงค์จะเข้าร่วมกิจกรรม แต่ตัดสินใจงดเข้าร่วมกิจกรรมหนึ่งวันก่อนหน้าวันที่นัดหมายเนื่องจากได้รับข่าวสารการประกาศเตือนของตำรวจรัฐนิวยอร์ก ให้หลีกเลี่ยงหรือเข้าใกล้จุดที่มีการชุมนุมเรียกร้องของทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คาเลด มาซาล อดีตผู้นำกลุ่มฮามาส เรียกร้องให้ชาวมุสลิมในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เข้าร่วมการต่อสู้สละเลือดเนื้อเพื่อแก้แค้นให้กับชาวปาเลสไตน์

อนึ่ง เอริค พาร์เนส ทนายความรัฐนิวยอร์ก เคยเป็นทนายความที่ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาหญิงไทยที่ถูกทำร้ายร่างกายและชิงทรัพย์ ที่สถานีรถไฟใต้ดินใจกลางเกาะแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก เมื่อต้นปี ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา และอีกคดีได้เข้าช่วยเหลือ นักศึกษาไทยในที่ถูกทำร้ายบนรถโดยสารสาธารณะ ในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG