ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอบามา รับรอง อดีตรองปธน. ไบเดน สู้ทรัมป์ในการเลือกตั้งเดือน พ.ย.


Obama Biden
Obama Biden

อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ให้การรับรองอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งผู้นำประเทศในการเลือกตั้งใหญ่ซึ่งมีกำหนดในเดือนพฤศจิกายนนี้

การรับรองของอดีตปธน.โอบามา มีออกมาในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ โดยอดีตผู้นำท่านนี้ เรียก ไบเดน ว่าเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนที่จะแทนที่ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งซึ่งจะ “ชี้ชะตาอนาคตของสหรัฐฯ”

อดีตปธน.โอบามา ยอมรับว่า การเอาชนะปธน.ทรัมป์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเชื่อมั่นว่า อนาคตของโลกจะดีกว่านี้ ภายใต้การนำของ ไบเดน ผู้ซึ่งเขาระบุว่าทำหน้าที่รองประธานาธิบดีได้อย่างดีตลอดช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งอยู่ และมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีเต็มตัวแล้ว

ในช่วงที่สมาชิกพรรคเดโมแครตเริ่มเสนอเป็นตัวแทนพรรคร่วมศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีตั้งแต่ช่วงกลางปี 2019 โอบามา ไม่ออกมารับรองผู้สมัครคนใดเลย และเลือกที่จะให้ตัวแทนพรรค รวมทั้งการแสดงความสามารถในการอภิปรายนโยบายของทุกคน เป็นตัวตัดสินแทน

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจรับรองไบเดนในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด และมีรายงานข่าวว่า โอบามาได้พูดคุยกับไบเดนหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนไบเดนเอง ได้บอกกับผู้ที่บริจาคเงินสนับสนุนการหาเสียงลงเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า ได้ขอคำแนะนำจากอดีตปธน.โอบามา เรื่องการเลือกคู่หูลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งไบเดนบอกว่าจะเป็นสุภาพสตรี

ทั้งนี้ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ให้การรับรองไบเดน ผ่านคลิปวิดีโอความยาวเกือบ 12 นาที ที่สรรเสริญความกล้าหาญและทักษะความสามารถของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของสหรัฐฯ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย

XS
SM
MD
LG