ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดโมแครตเผยร่างกฎหมายใหม่ ช่วยให้ขอสถานะพลเมืองอเมริกันง่ายขึ้น


FILE - U.S. District Judge Laurie Michelson, left, administers the Oath of Citizenship to Hala Baqtar during a drive-thru naturalization service in Detroit.
FILE - U.S. District Judge Laurie Michelson, left, administers the Oath of Citizenship to Hala Baqtar during a drive-thru naturalization service in Detroit.

สมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภาสหรัฐฯ นำเสนอร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อพยพเข้ามาในสหรัฐฯ สามารถขอสถานะพลเมืองอเมริกันได้อย่างรวดเร็วที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอแนวทาง 8 ปีสู่การได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐฯ ให้แก่คนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ จำนวน 11 ล้านคน รวมถึงเพิ่มวีซ่าและงบประมาณสำหรับโครงการรับผู้ลี้ภัยเข้ามาในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังจะเพิ่มการใช้เทคโนโลยีบริเวณพรมแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก, ขยายการทำงานเพื่อปราบปรามยาเสพติดตามแนวพรมแดน และพยายามขจัดความติดขัดในการขอเข้าประเทศที่พรมแดนสหรัฐฯ

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังรวมถึงการจัดหากรีนการ์ดให้กับแรงงานภาคการเกษตร, ผู้ได้รับสถานะปกป้องชั่วคราว และคนหนุ่มสาวที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมายพร้อมกับครอบครัวของพวกเขาตั้งแต่ยังเด็ก หรือ Dreamers ให้สามารถอยู่อาศัยและทำงานในสหรัฐฯ ได้อย่างถูกต้อง

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว ผู้ที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ จนถึงวันที่ 1 มกราคมปีนี้ จะสามารถลงทะเบียนขอสถานะชั่วคราวเพื่ออาศัยและทำงานในสหรัฐฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือ กรีนการ์ด ซึ่งจะใช้เวลา 5 ปี หากผ่านการตรวจสอบประวัติ การจ่ายภาษี และมีคุณสมบัติเบื้องต้นครบถ้วน

จากนั้นถ้าบุคคลผู้ถือครองกรีนการ์ดดังกล่าวต้องการขอสถานะพลเมืองสหรัฐฯ ก็จะใช้เวลาอีก 3 ปี ในการทำเรื่องและการสอบสัมภาษณ์ต่าง ๆ ตามขั้นตอน ซึ่งรวดเร็วกว่าขั้นตอนการขอสถานะพลเมืองก่อนหน้านี้

ร่างกฎหมายนี้เป็นไปตามที่นายไบเดนเคยรับปากไว้กับประชาชนเชื้อสายละตินอเมริกาและชุมชนผู้อพยพกลุ่มอื่น ๆ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่จากสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งใช้นโยบายแข็งกร้าวต่อผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

หากผ่านการรับรองจากรัฐสภาฯ ร่างกฎหมายใหม่ของนายไบเดนจะถือเป็นการให้สถานะพลเมืองอเมริกันอย่างรวดเร็วที่สุดสำหรับผู้ที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ ในขณะนี้

FILE – U.S. Sen. Bob Menendez, D-N.J., speaks to reporters in Newark, Nov. 16, 2017.
FILE – U.S. Sen. Bob Menendez, D-N.J., speaks to reporters in Newark, Nov. 16, 2017.

วุฒิสมาชิก บ็อบ เมนเนเดส และ ส.ส.ลินดา ซานเชซ จากพรรคเดโมแครต เป็นผู้นำเสนอร่างกฎหมายนี้ ซึ่งได้รับสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเโมแครตในรัฐสภารวม 12 คน

อย่างไรก็ตาม ส.ว.พรรครีพับลิกันบางคนออกมาคัดค้านข้อเสนอส่วนใหญ่ในร่างกฎหมายนี้ โดยระบุว่าจะเป็นการทำร้ายแรงงานอเมริกันที่ประสบความยากลำบากจากวิกฤติด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจอยู่แล้วในปัจจุบัน


XS
SM
MD
LG