ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรบินฮู้ดเฮ! 'ไบเดน' เตรียมเสนอเส้นทาง 8 ปีสู่สถานะ 'พลเมืองอเมริกัน'


Demonstrators hold signs protesting the termination of Salvadorans' Temporary Protected Status
Demonstrators hold signs protesting the termination of Salvadorans' Temporary Protected Status

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตรียมประกาศร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ด้วยการเสนอแนวทาง 8 ปีสู่การได้รับสถานะพลเมืองสหรัฐฯ ให้แก่คนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมายจำนวน 11 ล้านคน

ร่างกฎหมายนี้จะเป็นไปตามที่นายไบเดนเคยรับปากไว้กับประชาชนเชื้อสายละตินอเมริกาและชุมชนผู้อพยพกลุ่มอื่น ๆ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่จากสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งใช้นโยบายแข็งกร้าวต่อผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

หากผ่านการรับรองจากรัฐสภาฯ ร่างกฎหมายใหม่ของนายไบเดนจะถือเป็นการให้สถานะพลเมืองอเมริกันอย่างรวดเร็วที่สุดสำหรับผู้ที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ ในขณะนี้

คาดว่า โจ ไบเดน จะเริ่มประกาศร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่หลังจากทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งในวันพุธนี้ ตามรายงานจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลอเมริกันชุดใหม่

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าว ผู้ที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐฯ จนถึงวันที่ 1 มกราคมปีนี้ จะสามารถลงทะเบียนขอสถานะชั่วคราวเพื่ออาศัยและทำงานในสหรัฐฯ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือ กรีนการ์ด ซึ่งจะใช้เวลา 5 ปี หากผ่านการตรวจสอบประวัติ การจ่ายภาษี และมีคุณสมบัติเบื้องต้นครบถ้วน

จากนั้นถ้าบุคคลผู้ถือครองกรีนการ์ดดังกล่าวต้องการขอสถานะพลเมืองสหรัฐฯ ก็จะใช้เวลาอีก 3 ปี ในการทำเรื่องและการสอบสัมภาษณ์ต่าง ๆ ตามขั้นตอน ซึ่งรวดเร็วกว่าขั้นตอนการขอสถานะพลเมืองก่อนหน้านี้

สำหรับกลุ่มผู้ที่เข้ามาในสหรัฐฯ ตั้งแต่ยังเด็กพร้อมครอบครัว หรือที่เรียกว่า Dreamers รวมทั้งคนทำงานด้านการเกษตร และผู้ที่ได้รับสถานะการปกป้องชั่วคราวจากรัฐบาลสหรัฐฯ จะสามารถขอกรีนการ์ดได้ทันทีเมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ หากพวกเขาทำงาน หรือเรียนอยู่ตามสถาบันการศึกษา หรือผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดไว้

XS
SM
MD
LG