ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตยืนยันแผนประชุมใหญ่ออนไลน์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์


Democrat National Convention
Democrat National Convention

พรรคเดโมแครตยืนยันว่าจะจัดการประชุมใหญ่แบบเสมือนจริงเกือบทั้งหมด เพื่อเสนอชื่อตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 17-20 สิงหาคม โดยจะใช้วิธีถ่ายทอดสดผ่านระบบสตรีมมิ่งจากสถานที่จัดการประชุมจริงที่เมืองมิลวอกกี

อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเด้น มีแผนที่จะเดินทางไปรับการเสนอชื่อครั้งนี้ด้วยตนเอง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีบุคคลสำคัญของพรรคเดโมแครตเดินทางไปร่วมในการประชุมที่เมืองมิลวอกกีนั้นด้วยหรือไม่ และจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมมากน้อยแค่ไหน

แต่ทางคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต มีแถลงการณ์ว่าพิธีการสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งกระบวนการออกเสียงเพื่อเสนอชื่อนายไบเด้น และผู้ที่จะร่วมลงเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้น จะทำผ่านวิดีโอออนไลน์ทั้งหมด โดยผู้แทนเลือกตั้งทุกคนจะร่วมออกเสียงผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

การตัดสินใจครั้งนี้ของพรรคเดโมแครตมีขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ ในวันพุธ เพิ่มขึ้นในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เมื่อต้นปีนี้ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 45,000 คน ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั้งประเทศ

ปกติแล้วการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะจัดขึ้น 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในปีนั้น ๆ ซึ่งครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ยกเลิกการประชุม ณ สถานที่จริงท่ามกลางผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน

ที่ผ่านมา แม้แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และสงครามกลางเมืองของอเมริกา การประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยังคงจัดขึ้นมาโดยตลอด

ประธานคณะกรรมการจัดการประชุมของพรรคเดโมแครต ทอม เปเรซ กล่าวว่า การเปลี่ยนไปจัดประชุมแบบเสมือนจริงนี้เป็นเพราะทางพรรคคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก และเป็นความพยายามสร้างความแตกต่างกับการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้เป็นการประชุมแบบเต็มรูปแบบ ณ สถานที่จริงเท่านั้น

โดยการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการให้ย้ายไปจัดที่เมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐฟลอริดา หลังจากที่ผู้ว่าการรัฐนอร์ธแคโรไลนา รอย คูเปอร์ ไม่รับประกันว่าจะสามารถอนุญาตให้พรรครีพับลิกันจัดการประชุมใหญ่แบบเต็มรูปแบบได้ที่เมืองชาร์ล็อตต์ เนื่องจากความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19

XS
SM
MD
LG