ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.อเมริกัน เคลื่อนไหวขอเเก้กฎหมายคุ้มครองตำรวจในสหรัฐฯ


A man screams with emotion as he sees a policeman take a knee
A man screams with emotion as he sees a policeman take a knee
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00

ขณะนี้ประเด็นเรื่องการใช้กำลังโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในอเมริกาต่อคนผิวสีกลับมาเป็นหัวข้อข่าวใหญ่ หลังการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ แห่งรัฐมินนีโซต้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานความริเริ่มให้เกิดการแก้ไขปัญหานี้โดยสมาชิกสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ นายจัสติน อะมาช จากรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นนักการเมืองอิสระสายอนุรักษ์นิยม เขาต้องการให้ยุติข้อกฎหมายที่ปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจจากการถูกฟ้องร้อง หากกระทำผิดกฎหมายและผิดรัฐธรรมนูญ

การเคลื่อนไหวของ ส.ส. จัสติน อะมาช ถูกเรียกชื่อว่า “Ending Qualified Immunity Act”

ที่ผ่านมา ศาลสูงของสหรัฐฯ เชื่อในการปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐจากการถูกเอาผิดทางกฎหมายและการจ่ายค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ เปิดประเด็นการถกเถียงในเรื่องนี้

จอร์จ ฟลอยด์ ชายแอฟริกันอเมริกันวัย 46 ปี ฟลอยด์ ถูกตำรวจผิวขาวจับกุมตัวในวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. ในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา ด้วยข้อหาใช้ธนบัตรปลอม ในระหว่างการจับกุมตัว ฟลอยด์ถูกจับนอนคว่ำหน้าอยู่บนพื้นถนน ใส่กุญแจมือไพล่พลัง และมีตำรวจผิวขาวที่ ชื่อ เดเรค ชอวิน ใช้หัวเข่ากดทับลำคอของฟลอยด์เป็นเวลาหลายนาที ฟลอยด์ ได้ร้องบอกว่า “หายใจไม่ออก” ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในที่สุด

ในรายงานของรอยเตอร์ ส.ส.อะมาช กล่าวว่า “การสังหารจอร์จ ฟลอยด์ อย่างโหดร้าย เป็นเพียงกรณีล่าสุดของเหตุการณ์จำนวนมากที่ตำรวจประพฤติผิด” เขาเชื่อว่า สาเหตุมาจากการที่ตำรวจได้รับการปกป้องทางกฎหมาย ทางการเมืองและทางวัฒนธรรม

ในอดีตมีการใช้กำลังต่อผู้ต้องสงสัยโดยตำรวจในคดีดังเพียงไม่กี่ครั้งที่นำมาซึ่งการจ่ายค่าเสียหาย และการตั้งข้อหา

เมื่อปี ค.ศ. 2015 ชายชาวแอฟริกันอเมริกัน นายเฟรดดี เกรย์ เสียชีวิตหลังตำรวจนำเขาขังไว้ในท้ายรถเจ้าหน้าที่เมืองบัลติมอร์ ในครั้งนั้นทางการจ่ายค่าชดเชย 6 ล้าน 4 แสนดอลลาร์ หรือราว กว่า 200 ล้านบาท

และหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ไมเคิล บราวน์ วัย 18 ปี เสียชีวิตระหว่างการถูกควบคุมตัวโดนเจ้าหน้าที่ ที่เมืองเฟอร์กุสัน รัฐมิสซูรี และอิริค การ์เนอร์ ที่นครนิวยอร์กถูกเจ้าหน้าที่ล็อคหายใจไม่ออกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ในทั้งสองกรณีไม่มีการตั้งข้อหาอาญาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนการจ่ายค่าชดเชยอยู่ที่ 1 ล้าน 5 แสน และ 5 ล้าน 9 ดอลลาร์ตามลำดับ

รอยเตอร์รายงานว่า ส.ส. อิลฮาน โอมาร์ แห่งพรรคเดโมเเครต จากเมืองมินนีเเอโปลิส แสดงความตั้งใจที่จะสนับสนุนการผลักดันร่างกฎหมายของส.ส.อะมาช เพื่อยุติการคุ้มครองเจ้าหน้าตำรวจภายใต้กฎหมาย Qualified Immunity Act

จัสติน อะมาช แห่งรัฐมิชิแกน เป็นหนึ่งในนักการเมืองอเมริกันหลายคน ที่กำลังเคลื่อนไหวเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการปราบปรามของตำรวจจนเกิดความสูญเสีย

ส.ส.โอมาร์ และ ส.ส.อะยานนา เพรสลีย์ เพื่อนรวมพรรคเดโมเเครตอีกรายหนึ่ง เตรียมร่างกฎหมายประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจ และการใช้อคติด้านเชื้อชาติสีผิวในการทำงานของเจ้าหน้าที่

การผลักดันอื่น ๆ รวมถึง กฎหมายเพื่อให้เกิดการวิจัยทางสังคมด้านเชื้อชาติสีผิว การสร้างฐานข้อมูลระดับชาติเรื่องการประพฤติผิดของตำรวจ และการปิดกั้นมิให้อาวุธร้ายแรงทางทหารถูกนำมาใช้ในงานของตำรวจท้องถิ่น

เสียงของผู้ประท้วงในอเมริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

XS
SM
MD
LG