ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงนิวเดลีสั่งปิดโรงไฟฟ้า-สถานศึกษา รับมือวิกฤตหมอกควัน


Commuters drive amidst morning haze and toxic smog in New Delhi, India, Wednesday, Nov. 17, 2021. (AP Photo/Manish Swarup)
Commuters drive amidst morning haze and toxic smog in New Delhi, India, Wednesday, Nov. 17, 2021. (AP Photo/Manish Swarup)

ทางการอินเดียสั่งปิดโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหกแห่งในแถบกรุงนิวเดลีเป็นการชั่วคราว รวมทั้งสั่งปิดโรงเรียนและวิทยาลัยต่าง ๆ อย่างไม่มีกำหนด และสั่งให้มีการทำงานจากบ้านเพื่อควบคุมระดับหมอกควันพิษที่ปกคลุมเมืองหลวงมาแล้วหลายวันในเดือนนี้

คณะกรรมการของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางอินเดียยังสั่งห้ามกิจกรรมการก่อสร้างในสัปดาห์นี้ และห้ามรถบรรทุกเข้ากรุงนิวเดลีเว้นแต่ว่าจะเป็นรถบรรทุกสินค้าจำเป็น

นักสิ่งแวดล้อมระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยวิกฤตมลภาวะทางอากาศที่เกิดขึ้นในกรุงนิวเดลีทุกฤดูหนาวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยจะช่วยเพียงไม่ให้มลภาวะเลวร้ายลงแต่ไม่ได้ทำให้อากาศสะอาดขึ้น

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลีเป็นเมืองหลวงที่มีมลภาวะมากที่สุดในโลก และเผชิญกับค่า PM 2.5 สูงที่สุดเป็นสถิติใหม่ สูงว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้หลายเท่า

หมอกควันที่ปกคลุมกรุงนิวเดลีมาจากควันจากแหล่งต่าง ๆ ทั้งควันจากยานพาหนะ อุตสาหกรรม ฝุ่นจากการก่อสร้าง ไฟจากการเผาที่เพื่อทำไร่ และไฟจากการเผาขยะในที่แจ้ง และในฤดูหนาว มลพิษเหล่านี้จะปกคลุมอยู่เหนือกรุงนิวเดลีเนื่องจากลมพัดช้าลง

ทางการกรุงนิวเดลีกล่าวกับศาลสูงว่า อาจมีการใช้มาตรการล็อคดาวน์ในช่วงสุดสัปดาห์ในลักษณะคล้ายกับที่ใช้รับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหากมีการปฏิบัติดังกล่าว จะถือว่าเป็นการล็อคดาวน์เพื่อรับมือกับปัญหามลพิษเป็นครั้งแรก

กรุงนิวเดลีไม่ใช่พื้นที่เดียวที่เผชิญกับปัญหาหมอกควันเท่านั้น พื้นที่อื่น ๆ ในอินเดียทางตอนเหนือก็เผชิญกับหมอกควันที่ปกคลุมท้องฟ้าจนเป็นสีเทาเช่นกัน

People play cricket on the floodplains of the Yamuna river on a smoggy morning in New Delhi, India, Nov. 17, 2021.
People play cricket on the floodplains of the Yamuna river on a smoggy morning in New Delhi, India, Nov. 17, 2021.

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในขณะที่กรุงนิวเดลีออกมาตรการเพื่อรับมือกับปัญหานี้ เช่น ปิดโรงงานไฟฟ้าพลังถ่านหินและเปลี่ยนให้อุตสาหกรรมและระบบขนส่งสาธารณะใช้พลังงานสะอาด รัฐอื่น ๆ ในอินเดียกลับไม่ได้ปรับมาตรการในลักษณะดังกล่าว

อินเดียยังคงใช้ไฟฟ้าพลังงานถ่านหินอยู่ 70 เปอร์เซ็นต์จากพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด การปรับรูปแบบแหล่งพลังงานจึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยในการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในสกอตแลนด์นั้น นายภูเพนเดอร์ ยาดาฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินเดีย กล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนาจะรับปากปรับลดการใช้พลังงานถ่านหินและฟอสซิลได้อย่างไร ในเมื่อประเทศเหล่านี้ยังต้องรับมือกับประเด็นด้านการพัฒนาและกำจัดความยากจนในประเทศ

ทั้งนี้ อินเดียและจีนถูกวิจารณ์ว่าไม่ให้ความสำคัญต่อการให้คำมั่นในการปรับลดการใช้ถ่านหินระหว่างการประชุมสุดยอด โดยจันทรา ภูชาน ประธานบริหารขององค์กร International Forum for Environment ในกรุงนิวเดลี ระบุว่า อินเดียเผชิญปัญหาว่า จะปรับลดการใช้พลังงานถ่านหินลงได้เร็วแค่ไหน แม้ว่าถ่านหินจะทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ แต่อินเดียก็ไม่สามารถระงับการใช้ถ่านหินและนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ได้ทันที

นอกจากนี้ มลภาวะทางอากาศขั้นรุนแรงยังทำให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในกรุงนิวเดลีและเมืองอื่น ๆ ทางตอนเหนือของอินเดีย โดยประชาชนเผชิญปัญหาระบบทางเดินหายใจ และแพทย์ออกมาเตือนว่า มลภาวะนี้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างรุนแรง

สถาบันวิจัย Energy Policy Institute ของมหาวิทยาลัยชิคาโก ระบุว่า อากาศที่ปนเปื้อนนี้ทำให้ชาวอินเดียกว่าหนึ่งล้านคนเสียชีวิตในทุกปี

XS
SM
MD
LG