ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดีย อนุมัติงบ 3.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการผลิตรถพลังงานสะอาด


FILE PHOTO: Vehicles are pictured at a toll post in Mumbai, India, August 13, 2019. REUTERS/Francis Mascarenhas/File Photo
FILE PHOTO: Vehicles are pictured at a toll post in Mumbai, India, August 13, 2019. REUTERS/Francis Mascarenhas/File Photo
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


คณะรัฐมนตรีอินเดียอนุมัติงบประมาณก้อนโตเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานไฮโดรเจน รวมทั้งอุตสาหกรรมการผลิตโดรนด้วย

รายงานข่าวที่อ้างคำพูดของ อนุรัก ธาคูร์ รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารและกระจายภาพและเสียงของอินเดีย ระบุว่า มติคณะรัฐมนตรีอินเดียที่มีออกมาในวันพุธนั้นอนุมัติงบประมาณมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตโดรน เป็นเวลา 5 ปี

รมต.ธาคูร์ กล่าวด้วยว่า แผนงานล่าสุดนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้อินเดียกลายมาเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์โลก พร้อมๆ กับการกระตุ้นภาคการผลิตในประเทศไปด้วย

ทั้งนี้ แผนงานกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์อินเดียนี้มีออกมาในช่วงเวลาที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศตกฮวบถึงระดับต่ำสุดในรอบทศวรรษ เนื่องจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ขณะที่ ยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นมีสัดส่วนเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับยอดขายรถรวมของประเทศ

เมื่อหลายปีก่อน มีการคาดการณ์ว่า อินเดียน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกภายในปี ค.ศ. 2020 ด้วยยอดขายต่อปีที่ราว 5 ล้านคัน ซึ่งจะเป็นรองเพียงจีนและสหรัฐฯ แต่ในความเป็นจริง ยอดขายรถในอินเดียกลับทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3 ล้านคันต่อปีแม้ก่อนเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัส

และหลัง เจเนอรัล มอเตอร์ส์ และ ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ถอนธุรกิจออกจากอินเดียไปก่อนหน้า บริษัทรถ ฟอร์ด มอเตอร์ กลายมาเป็นผู้ผลิตรถสัญชาติอเมริกันรายล่าสุดที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดอินเดีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะประสบปัญหาขาดทุนสะสมถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งยังประกาศยุติการผลิตรถในอินเดียด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า แผนงานล่าสุดนี้น่าจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศได้ถึง 5,800 ล้านดอลลาร์

(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG